Thú vị- mít trong ẩm thực dân gian

Cập nhật, 05:57, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Mít là loại quả dùng để ăn tươi khi chín, tuy nhiên ông bà mình đã dùng loại cây trái này trong chế biến nhiều món ăn dân dã vô cùng hấp dẫn, như trái mít non làm nộm của người miền Trung và mít non kho đồ chay, lá mít kho với thịt heo ba chỉ của người miền Tây ngon từ “cái nhìn đầu tiên”.

Dân dã bữa cơm thịt kho, rau sạch.
Dân dã bữa cơm thịt kho, rau sạch.

Tôi nhớ hoài lần đầu được ăn món mít non làm gỏi. Hồi đó, ở kế bên giảng đường trên Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) có mấy cây mít, mấy đứa bạn dân Quy Nhơn bày làm món nộm mít non.

Thật ra, lúc đó làm gì có tai heo, da heo, mà chỉ có mít non luộc chín, xả sạch nhựa xé trộn với tí rau, chanh, rồi chấm muối ớt chớ làm gì có nước mắm, vậy mà nó ngon nhớ đời.

Đơn giản, cái thời sinh viên những năm bao cấp, hàng ngày toàn ăn cơm gạo mốc với canh rau muống chấm nước muối, thì bụng lúc nào cũng réo như giặc, nên ăn gì cũng thấy ngon.

Sau này, chế biến đàng hoàng với tai heo, đầy đủ gia vị, rắc đậu phộng, chấm nước mắm pha chế giấm, đường, tỏi, ớt, vừa ngon vừa da diết nhớ một thời “đói khổ” mà vui, mà thương vô cùng cái món mít non… hái trộm.

Ở miền Tây mình thì có sử dụng mít non trong các món chay, ăn cũng được chớ không đặc sắc lắm; tuy nhiên, cái món lá mít kho thịt heo ba chỉ thì quả là… tuyệt chiêu.

Nồi thịt kho hột vịt mà cho vào mấy lá mít, thì nó trong khe, không cần phải mắc công ngồi vớt bọt, thêm vô mấy trái ớt sừng trâu làm cho nồi thịt ửng màu đậm đà rất đẹp mắt, vị miếng thịt thơm đậm đà hơn.

Sáng nay, những dây bầu có trái chiếng còn non trong, cắt vào luộc cùng với mấy loại rau trồng không phân thuốc, rau mới hái ngọt ngất chấm với nước thịt kho lá mít, càng tăng thêm chất ngọt thanh khiết, ăn mà bắt nhớ một thuở bầu bí, rau vườn quê nhà biết mấy.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG