Sổ tay

Giữa phố có nhiều điều rất đẹp

Cập nhật, 22:09, Chủ Nhật, 17/12/2017 (GMT+7)

Có người cho rằng, trong đời sống hiện đại, đâu đó vẫn là những điều chưa trọn vẹn: người với người ít quan tâm nhau hơn, sợ lừa lọc, gian dối, mất an ninh trật tự, những điều xấu truyền tai, xuất hiện qua mạng Internet với tốc độ lan truyền chóng mặt… Nhưng có người lại cho rằng, đâu đó giữa phố thị, vẫn còn những điều rất đẹp đẽ.

Sáng ở chợ Vĩnh Long, cảnh mua bán tấp nập, sôi động. Có một bà cụ đã ngoài 70 tuổi với mâm xôi, cốm dẹp mưu sinh, kiếm lời ngày vài chục ngàn đồng tạm trang trải cuộc sống. Ấy vậy mà, những ai biết bà đều không thể quên được mâm xôi mỗi sáng.

Bởi có khi, chỉ mua một gói xôi 5.000đ mà bà còn “cho” thêm gói nữa gọi là nghĩa tình. Nên gói xôi, bịch cốm dẹp dù nhỏ nhưng đã chứa đựng nét đẹp, sự nghĩa tình giữa phố thị bộn bề.

Cũng sáng ở chợ, có chị chạy xe đạp cọc cạch với mâm bánh cam, bánh cồng. Chị bán chỉ 2.000 đ/bánh, nhưng hễ khách quen thì mua năm tặng một, hay nhiều khi “bớt”, “cho thiếu” nếu quên mang theo tiền… lẻ.

Hàng ngày, bán chừng trăm bánh, tiền lời có bao nhiêu đâu, nhưng “bớt” hay “cho thiếu” cũng đã cho thấy sự tin tưởng của người bán và người mua… Đâu đó, những nét đẹp bình dị, chân quê giữa phố thị bộn bề.

Đi mua ký rau, nhiều chủ hàng cân thiếu nhưng có chị cân đủ mà còn cho thêm vài cọng hành, mấy trái ớt, trái chanh. Đồng lời không nhiều, nhưng đó là cách để có khách hàng… thân thiết. Mua bán ở chợ, có người này người khác và những nét đẹp bình dị, rất đời thường như thế cần lan tỏa.

KHÁNH NGUYỄN