"Nếu chỉ còn một ngày để sống"

Cập nhật, 10:36, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

“Nếu chỉ còn một ngày để sống” (tựa gốc “Everything, Everything”) của tác giả Nicola Yoon là tiểu thuyết bán chạy số 1 trong 9 tháng liền, theo New York Times. Tác phẩm cũng đã được chuyển thể thành phim điện ảnh ra mắt tháng 5/2017. Tại Việt Nam, sách được NXB Văn học phối hợp với Minbooks phát hành tháng 7/2017.

Madeline mắc hội chứng thiếu hụt miễn dịch tổ hợp trầm trọng (SCID), còn gọi “Hội chứng em bé bong bóng”. Căn bệnh khiến cô dị ứng với cả thế giới, bất cứ thứ gì cũng có thể gây bệnh. 

Madeline buộc phải sống trong một môi trường vô trùng, hoàn toàn cách ly, được chăm sóc tận tình bởi một cô y tá chuyên nghiệp và người mẹ là bác sĩ.

18 tuổi, Madeline chưa một lần ra khỏi ngôi nhà vô trùng của mình, chỉ khám phá thế giới qua những cuốn sách, mạng Internet và việc học của cô hoàn toàn trực tuyến.

Cuộc sống đó cứ quay đều cho đến khi gia đình hàng xóm mới dọn đến. Và chàng trai Olly nhà bên đã làm đảo lộn cuộc đời của “cô gái bong bóng”…

Bằng ngòi bút khéo léo, văn phong nhẹ nhàng, tinh tế, tác giả đưa người đọc hòa vào tâm trạng, suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật Madeline.

Đó là sự tò mò về gia đình mới đến, cảm giác bối rối khi chạm phải tia nhìn của anh chàng đẹp trai, sự háo hức khi trao đổi email cùng người mình thích, sự chờ đợi, mong mỏi được gặp trực tiếp người trong mộng…

Cuối cùng, vượt trên tất cả là khát khao được tận hưởng cuộc sống như bao người khác với người mình yêu. Dù chỉ còn một ngày để sống!

Người đọc cuốn theo tình yêu đầu đời ngọt ngào và nhiều bất trắc của cô gái trẻ. Để đôi lúc tự hỏi: Đánh đổi mọi thứ… kể cả mạng sống vì tình yêu như Madeline, liệu có xứng đáng?

Và tác giả đã có câu trả lời khi để cho Madeline đi theo tiếng gọi của con tim. Trong 2 ngày ngắn ngủi được “tháo cũi sổ lồng”, cô gái ấy được sống đúng nghĩa và hạnh phúc trong tình yêu của tuổi trẻ.

Những diễn biến tiếp theo với nhiều bất ngờ, kịch tính. Có thể nói, Nicola Yoon ngay trong tiểu thuyết đầu tay đã chứng tỏ tài năng khi cô biến đổi cảm xúc của độc giả như một ảo thuật gia.

Người đọc đang tận hưởng sự lãng mạn, ngọt ngào của tình yêu thì chuyển sang lo lắng, sợ hãi khi tim của Madeline ngừng đập. Vừa mới vui mừng khi cô gái được cứu sống thì lại đau khổ với tình yêu bị chia cắt.

Đang tuyệt vọng thì lại bừng sáng hy vọng về sự thật bệnh tình của Madeline… Để cuối cùng là một nụ cười mãn nguyện cho một cái kết có hậu. 

Theo Báo Cần Thơ