Khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ

Cập nhật, 07:07, Chủ Nhật, 24/09/2017 (GMT+7)

 

Liên hoan vừa giáo dục truyền thống vừa là sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên.
Liên hoan vừa giáo dục truyền thống vừa là sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên.

Khoác lên mình trang phục truyền thống, những ca sĩ không chuyên “hóa thân” thành chiến sĩ chấp nhận hy sinh thân mình vì dân vì nước, những cô gái mười tám, đôi mươi đi đào hầm, nuôi bộ đội… 

Bằng sự đầu tư tâm huyết cho các tiết mục, các đội nhóm tham gia liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng không chỉ làm sống lại trang sử hào hùng của dân tộc mà còn khơi dậy niềm tự hào và tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay.

Mấy đêm qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh bỗng trở nên nhộn nhịp vì có đoàn viên thanh niên tham gia dự thi liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng cùng sự có mặt của đông đảo khán giả đến cổ vũ.

Từ những khúc hát hào hùng, sâu lắng gắn liền với lịch sử dân tộc, đến những giai điệu thiết tha của tình yêu quê hương đất nước và cả những tiết mục hát múa sục sôi khí thế tuổi trẻ… Tất cả để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc khó tả.

Bà Hình Thị Ánh Thoa- Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, Trưởng ban giám khảo nhận xét: Các đội có sự đầu tư quy mô, hoành tráng cả về chất lượng nghệ thuật lẫn hình thức. Các tiết mục giống như một lẵng hoa đẹp, đa sắc màu được kết bằng tình cảm, tài năng cùng sự say mê của các bạn trẻ.

Với chủ đề “Hành trình cùng đất nước”, đơn vị Trà Ôn đã mang đến các tiết mục đặc sắc. Để phát huy được tính sáng tạo, xâu chuỗi khéo léo các tiết mục dưới hình thức sân khấu hóa, thành viên của đội đã tranh thủ từng giờ từng phút để luyện tập.

Theo lời của bạn Nguyễn Nhã Uyên- học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) thì vừa đi học vừa tập luyện nên khá vất vả. Nhưng ai cũng vui hết vì được tham gia một chương trình ý nghĩa.

“Em thấy mình tự tin hơn sau lần đầu được đứng trên sân khấu. Qua những ca khúc, em càng thêm yêu truyền thống của quê hương mình. Bản thân em sẽ cố gắng học thật tốt để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha anh đi trước”- Uyên bộc bạch.

Để mang đến sân khấu những tiết mục được đầu tư một cách nghiêm túc, các bạn đoàn viên thanh niên đã nỗ lực bằng chính đam mê của mình.

Trong bộ áo dài thướt tha, bạn Nguyễn Thị Cẩm Tú- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thuần thục uyển chuyển thể hiện những động tác múa bài “Non sông ngàn năm gấm vóc”.

Cẩm Tú cho biết: “Đây là lần thứ 2 em tham gia liên hoan. Những người trẻ ít có cơ hội để trực tiếp nghe những ca khúc cách mạng, đây là dịp tốt để thêm hiểu biết. Lời bài hát rất ý nghĩa, vừa biểu diễn mà em vừa sôi sục tự hào. Đến đây, em lại học thêm được động tác múa rồi có thêm nhiều bạn mới nữa”.

Còn các bạn trẻ đơn vị Bình Tân cũng không ngại luyện tập hơn tháng ròng. Đến với liên hoan này, các bạn hạ quyết tâm “sẽ cố gắng truyền tải nội dung của bài hát bằng hết khả năng của mình với mong muốn các bạn trẻ yêu quê hương đất nước nhiều hơn”- giáo viên Dương Hải Duy- Trường THCS Tân Thành chia sẻ.

Sự thể hiện hết mình, đầy sáng tạo trên sân khấu đã chứng minh sức sống vượt thời gian của các ca khúc truyền thống.

Chăm chú dõi theo các tiết mục, chị Nguyễn Vũ Phương Trinh- nhân viên Ngân hàng Công thương chi nhánh Vĩnh Long- nói vui, chị đã từng tham gia biểu diễn và giờ là “khán giả trung thành” vì đây là sân chơi hay, là món ăn tinh thần cho những nhân viên công sở chúng tôi sau giờ làm việc vất vả”.

Chú Trần Thanh Liêm (58 tuổi, ở Phường 4- TP Vĩnh Long) vui vẻ hát theo từng bài hát rồi thỉnh thoảng lại quay sang thì thầm bình luận cùng bà xã ngồi bên cạnh.

Chú nói: “Tình cờ chạy xe ngang nghe ca khúc cách mạng nên ghé vô vì lâu lắm rồi không được nghe mấy bài này. Tự nhiên được sống lại ký ức thời trẻ, thời khói lửa chiến tranh. Tui thuộc hết luôn đó. Ngày xưa, tui cũng từng đứng trên sân khấu hát mấy bài này”.

Chú cười khà khà: “Bây giờ giới trẻ có nhiều thứ giải trí nhưng chương trình vầy ý nghĩa dữ lắm, cứ giữ, tổ chức mỗi năm để mấy cháu đời sau còn biết quá khứ của ông cha mình”.

Chiến tranh đã đi qua, ký ức về một thời đau thương nhưng hào hùng vẫn còn lưu giữ mãi. Qua những câu chuyện kể bằng ánh sáng, bằng âm nhạc và những bài múa được dàn dựng công phu, những khúc tráng ca đi cùng năm tháng sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước của tuổi trẻ tỉnh nhà…

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ- PHƯƠNG THÚY