Kết nối phố

Giữ gìn văn hóa... hẻm

Cập nhật, 14:33, Thứ Tư, 20/09/2017 (GMT+7)

Hẻm- có thể hiểu nôm na theo nghĩa nhỏ hơn đường. Theo đó, có hẻm nhỏ vừa vừa- xe 4 bánh có thể lưu thông. Có hẻm nhỏ xíu xiu chỉ vừa một người đi hoặc một chiếc xe đi mỗi lượt…

Cái hẻm con con, vòng vèo, phụp vào đã thấy biển báo giao thông: lái xe chậm, đoạn này nhiều trẻ em. Qua ngã tư, lại thấy một bùng binh mini bằng hoa kiểng. Hẻm nhỏ thôi, có ngôi chùa cổ kính mấy trăm năm; cô hàng nước mấy chục năm, ông hàng ăn nổi tiếng món ngon từ thời… phố cổ.

Hẻm nhỏ thôi là không gian sống quây quần của một nhóm dân cư. Ở đó, người ta có thói quen nhường nhau khi ra đường; ý thức tốt chuyện giữ vệ sinh, tạo cảnh quan cho “đẹp nhà sạch ngõ”…

Ở đó, người ta sống chan hòa- giúp nhau từ việc nhỏ, chia sẻ với nhau những chuyện vui buồn bất kể địa vị xã hội, sang hèn hay tôn giáo khác nhau… Hẻm nhỏ thôi, hẻm có tự khi nào?

Phố ra đời, hẻm cũng ra đời. Chắc vậy. Có ý kiến cho rằng, hẻm ra đời trong giai đoạn đầu tạo “đô”, dựng “thị”.

Mỗi con hẻm có nét riêng với những tầng sâu, chiều dài lịch sử và văn hóa. Hẻm nhỏ thôi, nhưng muốn hiểu hẻm tận tường, chắc phải cần cả công trình nghiên cứu chuyên sâu. Hẻm nhỏ thôi, hẻm cũng có linh hồn và những giá trị riêng cần gìn giữ theo thời gian và tiến trình lịch sử.

NAM ANH