Phát huy giá trị Mộc bản Triều Nguyễn

Cập nhật, 15:36, Thứ Hai, 28/08/2017 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ngành liên quan xây dựng phương án phát huy giá trị của khối tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn.

Mộc bản Triều Nguyễn là khối tư liệu quý giá, là những bộ biên niên sử bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm dùng để in ra thành sách, có nội dung phong phú và đa dạng, là nguồn sử liệu tin cậy để khảo cứu, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Với giá trị đặc biệt đó, Mộc bản Triều Nguyễn đã được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu thế giới (Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam).

Để phát huy giá trị của Mộc bản Triều Nguyễn, Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu và lập phương án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phù hợp để lưu giữ an toàn và phát huy tốt nhất giá trị của khối tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn.

Đồng thời, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn tài liệu để tổ chức thực hiện hoặc phối hợp với các Bảo tàng trong nước và nước ngoài tổ chức trưng bày, triển lãm nhằm quảng bá các di sản tư liệu thế giới của Việt Nam (Mộc bản, Châu bản Triều Nguyễn) được UNESCO vinh danh, đặc biệt tuyên truyền, giới thiệu những nội dung liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan thực hiện xã hội hóa một phần các hoạt động khai thác, quảng bá, phát huy giá trị tài liệu Mộc bản, Châu bản Triều Nguyễn nói riêng và các tài liệu lưu trữ có giá trị nói chung.

Theo Báo Chính phủ