Hấp dẫn các hoạt động trong Lễ hội Vàng ASEAN tại Hà Nội

Cập nhật, 17:36, Thứ Bảy, 26/08/2017 (GMT+7)

Sáng 26/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Nhóm Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội (AWCH) tổ chức Lễ hội Vàng ASEAN. 

(Nguồn: ASEAN SAS)
(Nguồn: ASEAN SAS)


Đây là một trong những hoạt động cấp quốc gia của Việt Nam nhằm kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Tham dự có: bà Trần Nguyệt Thu, Phu nhân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khách mời danh dự; bà Nguyễn Nguyệt Nga, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Chủ tịch danh dự Nhóm Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, thành phố Hà Nội, các cơ quan, đoàn thể; Đại sứ các nước ASEAN và các đại sứ, đại biện, Trưởng đại diện nhiều cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc lễ hội, bà Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội nhấn mạnh ý nghĩa của Lễ hội Vàng ASEAN, chia sẻ lòng tự hào về sự phát triển của ASEAN, từ một khu vực bị chia cắt, xung đột, đói nghèo đã trở thành khu vực của hòa bình, gắn kết và phồn vinh;

một Cộng đồng tự cường, năng động và đoàn kết; một Đại gia đình với tầm nhìn chung, bản sắc chung, vì người dân và lấy người dân làm trung tâm. 

Bà Nguyễn Nguyệt Nga nhấn mạnh ASEAN ngày nay đã đóng vai trò trung tâm ở khu vực và có vị thế ngày càng cao tại châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Bà Nguyễn Nguyệt Nga cho rằng lễ hội là dịp để chào mừng chặng đường 50 năm bền bỉ và thành công của ASEAN cũng như nuôi dưỡng niềm tự hào và quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh.

Những thành quả mà ASEAN có được là nhờ chặng đường lịch sử vẻ vang, tầm nhìn của các vị tiền bối và tình đoàn kết, “thống nhất trong đa dạng."

Nền văn hóa đặc sắc của ASEAN với các bài hát, điệu múa, món ăn truyền thống, trò chơi dân gian đã tạo nên bản sắc chung cho Cộng đồng trường tồn qua thời gian, là sức mạnh để đưa các giá trị ASEAN vươn xa ngoài khu vực. 

Thay mặt Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội, ngài Noel Servigon, Đại sứ Cộng hòa Philippines, Chủ tịch ASEAN 2017 phát biểu nhấn mạnh trong 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một khối vững mạnh gồm cả 10 nước thành viên, được thừa nhận và tôn trọng trên toàn thế giới.

Đánh giá cao những hoạt động kỷ niệm được Việt Nam tổ chức, trong đó có các chương trình của Nhóm Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội, Đại sứ Noel Servigon khẳng định Lễ hội Vàng ASEAN là một điểm nhấn quan trọng, giúp quảng bá và nâng cao hiểu biết của người dân về các nền văn hóa đa dạng của các nước ASEAN thông qua các khu trưng bày văn hóa, âm nhạc, trò chơi, các điệu nhảy và món ăn truyền thống.

Tại lễ hội, các đại biểu đã thưởng thức chương trình nghệ thuật do các cán bộ Đại sứ quán ASEAN tại Hà Nội, cán bộ Bộ Ngoại giao và sinh viên Trường cao đẳng nghệ thuật Hà Nội biểu diễn, với các bài hát, điệu múa đậm đà bản sắc văn hóa của từng nước ASEAN.

Các đại biểu và đông đảo người dân thủ đô Hà Nội đã tham quan những gian hàng trưng bày văn hóa và trò chơi và ẩm thực mang dấu ấn đặc trưng của từng nước ASEAN như trò chơi Pabitin của Philippines; Five Stones của Singapore;

đi trên gáo dừa của Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Thái Lan; cơm dừa Nasi Lemak của Brunei, cá amok của Campuchia, mỳ cá Monhinga của Myanmar, trà sữa The Tarik của Malaysia, nem hải sản của Việt Nam...

Bên cạnh đó, khu trưng bày ảnh đoạt giải trong các cuộc thi ảnh về đất nước, con người ASEAN tại lễ hội cũng gây ấn tượng với các đại biểu, người dân Thủ đô khi đến tham quan, tìm hiểu thêm về ASEAN và đất nước, con người các nước thành viên ASEAN./.

Theo TTXVN