Đấu giá 12 tác phẩm đặc biệt của 2 bộ tứ danh họa Việt Nam

Cập nhật, 09:11, Thứ Hai, 31/07/2017 (GMT+7)

Tác phẩm bức ký hoạ “Chân dung” của Bùi Xuân Phái với mức giá khởi điểm là 250 USD và có giá cuối là 400 USD

Đấu giá 12 tác phẩm đặc biệt của 2 bộ tứ danh họa Việt Nam
Đấu giá 12 tác phẩm đặc biệt của 2 bộ tứ danh họa Việt Nam

Tối 30/07, tại Hà Nội, nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn’s tổ chức phiên đấu giá 12 tác phẩm nghệ thuật đặc biệt của các danh hoạ Việt Nam: Trí – Lân – Vân – Cẩn và Nghiêm – Liêm – Sáng – Phái. Theo đó tác phẩm “Tình yêu đầu tiên”, chất liệu bột màu của danh hoạ Trần Văn Cẩn đã thuộc về một nhà sưu tập với giá 41.000 USD.

Với các tác phẩm nghệ thuật như: “Chân dung”, “Trung Thu”, “Phố cũ” của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái; “Vệ thần”, “Con giáp” họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm; “Tình yêu đầu tiên”, Trần Văn Cẩn…buổi đấu giá đã thu hút nhiều nhà sưu tập trong nước tham dự. Theo họạ sĩ Trần Mạnh Hùng, những tác phẩm được mang tới phiên đấu giá đều là những tác phẩm nghệ thuật trân quý, có giá trị lớn trong lĩnh vực sưu tầm và đầu tư.

"Theo tôi nghĩ đây là một phiên đấu giá rất chuyên nghiệp. Mở ra câu chuyện của thị trường mỹ thuật Việt Nam, đầu tiên là sự tâm huyết của nhà đấu giá Chọn’s. Thứ 2 là những người có tác phẩm công bố cho công chúng biết, những tác phẩm trong bộ sưu tập cá nhân và thông qua giao dịch này có cách nhìn về thị trường Việt Nam, một công việc mang tính chuyên nghiệp",  hoạ sĩ Trần Mạnh Hùng chia sẻ.

Tác phẩm được đưa ra đấu giá đầu tiên là bức ký hoạ “Chân dung” của Bùi Xuân Phái với mức giá khởi điểm là 250 USD và có giá cuối là 400  USD. Đặc biệt, bức tranh gây nhiều tranh cãi thời gian qua - “Phố cũ” của danh hoạ Bùi Xuân Phái đã thuộc về một nhà sưu tập trẻ với giá 12.500 USD.

Điều khiến nhiều người bất ngờ đó là bức “Tình yêu đầu tiên” của Trần Văn Cẩm đã thu hút rất nhiều nhà sưu tập tham gia đấu giá. Bức tranh là sự kết hợp các đặc trưng của danh hoạ Trần Văn Cẩn: chủ đề hiện thực, chất liệu bột màu, bố cục giản lược, thiếu nữ và áo dài - hình tượng bất tử trong tranh của danh họa. “Tình yêu đầu tiên” có giá khởi điểm là 6.000 USD, qua nhiều lần nâng giá, tác phẩm đã thuộc về nhà sưu tập Hà Huy Thanh với giá 41.000 USD.

"Giá bức tranh tuỳ thuộc năng lực nhà sưu tầm. Nền nghệ thuật Việt Nam có một giá trị tiềm tàng rất lớn, tuy nhiên do thị trường Việt Nam chưa hoàn hảo cho nên giá trị trao đổi không tương đương với giá trị sử dụng. Tức là giá trị sử dụng rất cao nhưng giá trị trao đổi rất thấp", nhà sưu tập Hà Huy Thanh cho biết.

Thời gian qua, việc tổ chức các phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật đã được nhiều họa sĩ, chủ sở hữu hoan nghênh và ủng hộ, bởi việc này mở ra kênh mua, bán tác phẩm nghệ thuật một cách công khai, tránh tình trạng thất thoát thuế của nhà nước và thúc đẩy hoạt động sáng tác nghệ thuật của các họa sĩ. Đồng thời, các phiên đấu giá cũng là một kênh để người yêu thích nghệ thuật tiếp cận và sưu tầm được nhiều tác phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng./.

Theo Ngọc Ngà/VOV - Trung tâm Tin