"Công chúa Huyền Trân" lên sân khấu nhà hát Cải lương Việt Nam

Cập nhật, 21:27, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa dàn dựng vở diễn “Công chúa Huyền Trân” để khán giả hiểu hơn về lịch sử nước Đại Việt.

 

TS Bùi Hữu Dược chia sẻ về vở diễn.
TS Bùi Hữu Dược chia sẻ về vở diễn.

Với mong muốn để khán giả hôm nay hiểu hơn về lịch sử nước Đại Việt, mối quan hệ với các nước lân bang cùng nhiều sự kiện oanh liệt thời nhà Trần, Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng vở diễn “Công chúa Huyền Trân”. Tác phẩm do TS Bùi Hữu Dược chấp bút, NSUT Triệu Trung Kiên đạo diễn. 

Vở cải lương “Công chúa Huyền Trân”, hay “Ni sư Hương Tràng” khắc họa cuộc đời người con gái tài sắc của Đức vua Trần Nhân Tông. Bà sinh ra là một công chúa cành vàng lá ngọc, xuất giá trở thành Hoàng hậu kiêu sa, quyền quý, rồi đến cuối đời xuất gia thành một Ni sư “lấy đạo để tạo đời”. Cuộc đời và công hạnh của Công chúa Huyền Trân là một tấm gương sáng về sự cống hiến, hi sinh vì nước vì dân.

Tác phẩm được xây dựng trên những sự kiện lịch sử có thật, qua đó cho thấy mối duyên tình trời định giữa bậc quân vương Chiêm quốc – Chế Mân và Công chúa Đại Việt – Trần Huyền Trân, cũng như làm sáng tỏ mối quan hệ giữa Trần Khắc Chung và Công chúa.

Theo tác giả - TS Bùi Hữu Dược, vở diễn tái hiện lịch sử xưa nhằm cảnh tỉnh công chúng hôm nay về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng đất nước vững mạnh, tự chủ, tự cường, đồng thời lý giải cặn kẽ những sự kiện lịch sử theo tư tưởng của Phật giáo.

"Lịch sử thời Trần là lịch sử oanh liệt. Huyền Trân công chúa là con của Trần Nhân Tông nhưng cũng là một tấm gương điển hình trong đời sống. Đặc biệt là thể hiện vai trò của người phụ nữ Việt ở tất cả mọi lĩnh vực ở cuộc sống, người vợ cho đến tu hành. Mình khắc họa bằng chính những tư liệu lịch sử và bằng những sự kiện có thật trong mối tình Huyền Trân công chúa, có thật trong việc Trần Nhân Tông đã đi từ Yên Tử đến kinh đô Chiêm quốc, và cả việc Trần Khắc Chung đi cứu Huyền Trân công chúa… tất cả những sự kiện đó đều có thật và cần nhìn nhận, tái hiện dưới góc độ nhân văn nhất", ông cho biết.

Vở cải lương “Công chúa Huyền Trân” lựa chọn những lát cắt lịch sử cô đọng nhất, dàn dựng theo tiêu chí vừa đạt chất lượng cao vừa thỏa mãn thị hiếu của mọi tầng lớp khán giả. Tác phẩm sẽ ra mắt khán giả vào cuối tháng 8 tới.

Theo Ngọc Ngà/VOV-Trung tâm Tin