Sân chơi ý nghĩa cho "nghệ sĩ" không chuyên

Cập nhật, 15:14, Thứ Ba, 23/05/2017 (GMT+7)

Những tràng pháo tay giòn giã, gương mặt rạng rỡ, ánh mắt cười của những người lao động cháy hết mình trên sân khấu, như những nghệ sĩ thực thụ đã khép lại mùa hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 15.

Hoạt cảnh múa “50 năm nhớ về ngày ấy” của đoàn TX Bình Minh. Ảnh: Minh Triết
Hoạt cảnh múa “50 năm nhớ về ngày ấy” của đoàn TX Bình Minh. Ảnh: Minh Triết

Năng lượng đến từ đam mê

Qua 3 đêm từ 18- 20/5/2017, Quảng trường Trung tâm Hành chính TX Bình Minh luôn đầy ắp khán giả. Cùng với người dân, các anh bộ đội còn có nhiều khán giả “nhí”. Trước sân khấu lung linh màu sắc hay màn trình diễn ảo thuật đầy bất ngờ, các bé đều phấn khích theo dõi và vỗ tay cổ vũ.

Định kỳ 2 năm một lần, hội diễn năm nay thu hút 10 đoàn nghệ thuật không chuyên, trong đó ngoài 8 đơn vị huyện- thị- thành còn có 2 đơn vị ngành là Liên đoàn Lao động và Sở Y tế.

Theo ông Lê Thanh Hiền- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị đã có sự đầu tư về kinh phí, nhân sự, chuyên môn, thời gian và sự sáng tạo nghệ thuật để mang đến hội diễn những màu sắc đa dạng, chất lượng cao về tư tưởng và hình thức nghệ thuật.

Tiết mục “Vĩnh Long lung linh ngàn xuân” của đơn vị Mang Thít khiến khán giả mãn nhãn vì bữa tiệc âm nhạc và màu sắc.

Chập cải lương “Thấu tình đạt lý” của huyện Long Hồ hay liên khúc tài tử “Chào mừng đô thị trẻ” của TX Bình Minh mang âm nhạc dân tộc đến gần hơn với khán giả trẻ. Điểm nhấn ấn tượng và khiến khán giả hồi hộp dõi theo còn là màn xiếc dân gian của đoàn Bình Tân.

Đều xuất thân từ những người không chuyên, đông đảo quần chúng từ nông dân, công nhân lao động, cán bộ, viên chức đến học sinh, sinh viên,… tất cả đều phải nỗ lực rất nhiều để chuẩn bị cho hội diễn. Mai Tú Hảo- học sinh lớp 11 Trường THPT Bình Minh- chia sẻ: “Vừa đi học vừa đi tập khá vất vả nhưng em lại thấy rất vui.

Đó là đam mê cũng là trách nhiệm với tập thể nên em cố hết sức để mang đến buổi diễn hay nhất”. Nguyễn Thị Khánh Ly- Công ty TNHH Tỷ Xuân- cũng cho biết: “Tan ca là mọi người tập luyện đến khuya, ngày nghỉ cuối tuần cũng dành để luyện tập, những động tác nhào lộn rất khó nhưng ai cũng tập đến nhuần nhuyễn”.

Thông điệp ý nghĩa qua lời ca, điệu múa

Ban Giám khảo bày tỏ sự ngạc nhiên và phấn khởi về sự phát triển vượt bậc từ lực lượng và cả chất lượng của hội diễn. Bởi xuất hiện nhiều diễn viên trẻ tài năng, các tiết mục được dàn dựng tốt, chuyên nghiệp, có tính sáng tạo cao khi mang chất hiện đại vào tác phẩm truyền thống cách mạng.

Nhiều tiểu phẩm tuyên truyền có nội dung sâu sắc, cảm động với các chủ đề nổi bật là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ chủ quyền biển đảo,…

Nhiều đội diễn hay, đưa ra những lý lẽ sắc bén, sát với yêu cầu thực tiễn của người dân ở cơ sở nên rất được tán thưởng. Thông qua điệu múa, lời ca các địa phương còn khái quát được bức tranh cuộc sống, giới thiệu vùng đất, con người, sản vật quê hương, như tiết mục múa “Mùa bưởi” của TX Bình Minh.

Cô Nguyễn Thị Kim Thoa- giáo viên Trường THCS Thành Đông (Bình Tân)- hào hứng nói: “Mỗi người đều thấy tự hào khi diễn các tiết mục về Đảng, về Bác, về trang sử vẻ vang của dân tộc.

Tiết mục nói về nông thôn mới là cách rất hữu ích tiếp cận mô hình, tiêu chí xây dựng nông thôn mới.” Anh Trần Huy Khanh- đơn vị Liên đoàn Lao động tỉnh- thì nói rằng hội diễn là dịp để ghi nhớ công ơn nguồn cội. Những giờ tập luyện cùng đội còn khiến mọi người gắn kết, học hỏi lẫn nhau.

Chăm chú theo dõi, anh bộ đội Lê Chí Nguyễn- Tiểu đoàn Đặc công 2012- cho rằng, câu chuyện lịch sử được tái hiện sinh động qua câu hát, điệu múa nên dễ tiếp thu và khơi dậy lòng tự hào và tình yêu quê hương đất nước. “Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”- Nguyễn chia sẻ.

Tại lễ bế mạc, Phó Giám đốc Lê Thanh Hiền nói rằng hội diễn nghệ thuật quần chúng lần thứ 15 thực sự trở thành ngày hội lớn của cán bộ viên chức, lao động. Đây là sân chơi hữu ích góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát huy phong trào văn nghệ quần chúng của tỉnh.

 

Giải tập thể gồm 1 giải A, 2 giải B, 2 giải C và 5 giải khuyến khích. Giải A tập thể thuộc về đơn vị huyện Mang Thít. Về tiết mục, BTC trao 12 giải A, 12 giải B và 12 giải C. Ngoài ra, còn có 5 giải phụ cho đạo diễn chương trình, biên đạo múa, diễn viên, tác giả xuất sắc nhất và tiết mục hát về Bác Hồ hay nhất.

 

 

 

PHƯƠNG THÚY