Hạnh phúc để nuôi dạy con hạnh phúc

Cập nhật, 09:53, Thứ Năm, 25/05/2017 (GMT+7)

“Người phụ nữ hạnh phúc sẽ nuôi dạy nên những đứa con hạnh phúc và điều tốt nhất mà người cha có thể làm cho con của mình là yêu thương mẹ chúng thật nhiều”- câu nói thật hay, thật đúng. Chỉ có người phụ nữ hạnh phúc thì mới mang lại hạnh phúc và những điều tốt đẹp nhất cho cả gia đình.

Người phụ nữ hạnh phúc sẽ nuôi dạy con cái thật tốt.
Người phụ nữ hạnh phúc sẽ nuôi dạy con cái thật tốt.

Thời nay, kỹ năng dạy con tràn khắp các kệ sách, trang mạng, dạy con tự lập, dạy con ăn, ngủ, vui chơi…, nhưng có một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của trẻ mà dễ bị bỏ qua, đó chính là mối quan hệ giữa cha mẹ, một gia đình hạnh phúc, một người phụ nữ hạnh phúc sẽ là một người mẹ tốt nuôi dạy con phát triển tốt.

Ngược lại, một gia đình không hạnh phúc, người mẹ phải sống cảnh khổ đau, buồn tủi thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến con cái.

Tôi từng chứng kiến gia đình cô K.P. (55 tuổi), trong suốt những tháng năm lấy chồng, cô chưa từng được hưởng hạnh phúc thật sự.

Người chồng nát rượu, vô trách nhiệm bỏ mặc 2 con gái cho vợ lo từ kinh tế đến việc nhà cửa. Tiền làm được bao nhiêu ông đều tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, thậm chí còn cặp kè với nhiều người bên ngoài khiến cô K.P. luôn sống trong ghen tuông, buồn tủi.

Từ khuyên nhủ đến làm ầm lên hoài cũng không được, cô K.P. bỏ mặc mọi thứ, tinh thần lúc nào cũng stress nặng, điều đó khiến cô luôn cáu gắt với 2 con gái mình, mỗi lần giận chồng hay gặp chuyện không vui trong công việc cô đều trút hết lên đầu 2 con, khi thì la mắng, khi thì đánh con mình.

Theo thời gian, 2 cô con gái lớn lên với tâm trạng rất khác lạ, vừa mặc cảm chuyện gia đình, vừa “lơ ngơ” không thích tiếp xúc với ai.

Hàng xóm xung quanh đều cho rằng tại từ nhỏ 2 em bị đánh, mắng nhiều quá nên mới vậy. Ai cũng xót thương và cầu mong sau này 2 em sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ngược lại, cặp vợ chồng hạnh phúc Q.C. và N.H. luôn tràn ngập tiếng cười, ngôi nhà của họ thật ấm áp vì người chồng yêu thương vợ, chăm chút cho gia đình nhỏ thật trọn vẹn. Anh chăm lo chu đáo cho vợ con từ vật chất đến tinh thần.

Chị N.H. luôn trong trạng thái rạng ngời, tinh thần thoải mái, yêu đời, đầy năng lượng và chị dồn hết năng lượng và tình cảm đó cho con mình, chị nuôi dạy con thật tử tế, chăm chút từng miếng ăn, giấc ngủ, dành thời gian chơi cùng con, dạy con học mọi thứ từ trong gia đình đến ngoài xã hội.

Bé Bin con chị rất thông minh, lễ phép, hiểu biết nhiều thứ và luôn tỏ ra là một cậu bé lịch sự, giàu tình cảm khiến mọi người đều khen ngợi.

Thế đấy, sức ảnh hưởng của vai trò người cha trong gia đình là rất quan trọng, khiến người vợ hạnh phúc hay không, trở thành người mẹ tốt hay không cũng có phần ảnh hưởng của người cha.

Biết rằng không phải người phụ nữ nào cũng vì những nỗi niềm riêng, những áp lực cuộc sống mà trút lên đầu con cái, nhưng thực tế thấy rằng có rất nhiều trường hợp đã vì tổn thương, buồn đau trong cuộc sống vợ chồng khiến tinh thần trầm uất, không kiềm chế được bản thân mà bạo hành con cái. Đó là những hệ lụy không mong muốn.

Mong rằng những người phụ nữ, những người mẹ nên đủ bản lĩnh, đủ sáng suốt mà yêu thương chăm sóc con mình thật tốt.

Thành công của đàn ông còn thể hiện ở sự hạnh phúc của người đàn bà ở bên cạnh họ.

Người chồng ngoài việc lo kinh tế, lo tạo dựng vị trí trong xã hội cũng nên dành thời gian yêu thương chăm lo cho gia đình để các thành viên sống trong hạnh phúc và luôn mang đến những điều tốt đẹp cho gia đình và xã hội.

Phụ nữ hiện đại ngày nay thông minh, giỏi giang, giàu ý chí và nghị lực, độc lập và tự tin chẳng kém gì nam giới.

Không những thế, họ còn luôn biết làm đẹp, biết cách giữ lửa trong cuộc sống gia đình, biết cách khiến người đàn ông của mình yêu thương mình và luôn nghĩ đến gia đình, để tạo được hạnh phúc để mang đến cho con cái mình một tổ ấm thật sự.

Yêu thương con nhưng chỉ khi bạn biết yêu thương chính bản thân mình và người bạn đời của mình thì con cái- quả ngọt của tình yêu đó mới có thể có một môi trường thật sự lý tưởng để phát triển thật tốt.

Bài, ảnh: HẢI YẾN