Xuất bản cuốn sách "Vị tướng của lòng dân"

Cập nhật, 09:12, Thứ Tư, 11/01/2017 (GMT+7)

Ngày 10-1, tại Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, số 23 Lý Nam Đế, Hội âm nhạc Hà Nội tổ chức buổi họp báo ra mắt cuốn sách nhạc - ảnh “Vị tướng của lòng dân”.

Hình ảnh cuốn sách “Vị tướng của lòng dân”.
Hình ảnh cuốn sách “Vị tướng của lòng dân”.

PGS,TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, cuốn sách được nhạc sĩ Lân Cường dày công sưu tầm, tuyển chọn cũng chính là tấm lòng, tình cảm của giới âm nhạc kính dâng lên Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thân thế và sự nghiệp của Đại tướng đã góp phần tạo nên giá trị văn hóa cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” mà Đại tướng là một trong những hình tượng tiêu biểu nhất, được nhân dân tôn vinh là “Vị tướng của lòng dân”. 

Nhạc sĩ Lân Cường, người đã hình thành ý tưởng và tiến hành sưu tầm, tuyển chọn các ca khúc và hợp xướng viết về Đại tướng trong gần ba năm qua. Ông đã phối hợp với các nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Phó Đức Phương và Hoàng Lân lập ra Hội đồng thẩm định các tác phẩm. 

Cuốn sách nhạc - ảnh “Vị tướng của lòng dân” gồm 99 bài (91 ca khúc và 8 bản hợp xướng) của 84 tác giả (tuyển chọn từ 127 tác phẩm) là các nhạc sĩ chuyên nghiệp cả trong và ngoài quân đội.

Các tác phẩm âm nhạc ca ngợi hình ảnh vị tướng văn võ song toàn, tấm gương đạo đức ngời sáng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đồng thời nêu bật những tình cảm đặc biệt sâu sắc của nhân dân, lực lượng vũ trang, cùng bạn bè quốc tế với Đại tướng.

Ngoài nội dung của phần ca khúc và hợp xướng là chủ đề chính của cuốn sách, phần phụ lục là tuyển chọn 76 bức ảnh rất đẹp và giàu tính nhân văn được thể hiện qua ống kính của hai nhà nhiếp ảnh nổi tiếng trong nước là Trần Định và Nguyễn Đình Toán; cũng như qua nguồn cung cấp của gia đình Đại tướng. 

Trong đó có một số bức ảnh rất quý hiếm của nhà báo Mỹ Catherine Kamow - con trai nhà báo Mỹ Stanley Kamow, người đã từng làm bộ phim nổi tiếng “Vietnam a History” trong đó có cuộc phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo CAND