Nguyễn Hoàng Kha

Từ kỹ thuật phóng ảnh đến nghệ sĩ nhiếp ảnh

Cập nhật, 06:53, Thứ Ba, 31/01/2017 (GMT+7)

Anh Nguyễn Hoàng Kha (SN 1966) quê ở huyện Phú Tân (Cà Mau). Từ năm 1993, anh phụ trách cửa hàng ảnh của Công ty Nhiếp ảnh Minh Hải. Bén duyên Vĩnh Long, anh cưới vợ và định cư ở Phường 2 (TP Vĩnh Long).

 

“Con đường mới”- HCB Đồng bằng sông Cửu Long là tác phẩm làm động lực để anh Nguyễn Hoàng Kha tiếp tục sáng tác và được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.
“Con đường mới”- HCB Đồng bằng sông Cửu Long là tác phẩm làm động lực để anh Nguyễn Hoàng Kha tiếp tục sáng tác và được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Ngay từ khi còn làm kỹ thuật phóng ảnh cho Công ty Nhiếp ảnh Minh Hải, anh Hoàng Kha đã đam mê sáng tác ảnh nghệ thuật.

Từ những năm 1990, bộ máy ảnh của anh Kha cũng đã làm tôi mơ ước, bởi nó có giá trị rất cao trong thời điểm đó và chỉ có người rất đam mê mới dám bỏ tiền “cưới” về.

Trong những lần đi học chụp ảnh chung, tôi mới thấy được sự đam mê của anh Kha. Một lần khoảng giữa năm 1993, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức sáng tác tại Trà Vinh, anh Kha đề nghị tôi chở bằng xe máy để tiện ghé chụp ảnh đây đó khi bắt được cảnh đẹp.

Trên đường đi, gặp cảnh nông dân nhổ nấm rơm, anh kêu tôi dừng lại chờ, rồi anh cứ mải mê chụp đến nỗi lê lết dưới ruộng, chẳng nệ bùn sình lấm lem.

“Sản phẩm từ đất” của Nguyễn Hoàng Kha được triển lãm toàn quốc.
“Sản phẩm từ đất” của Nguyễn Hoàng Kha được triển lãm toàn quốc.

Lúc ấy phim màu rất đắt, nhưng mỗi lần bấm, anh để “phan” 4 kiểu, làm tôi nhót cả ruột, nhưng anh thì cười... vì mê nên không sợ tốn kém.

Năm 2000, khi cầu Mỹ Thuận vừa được xây xong, cứ chiều nào anh cũng xách máy ảnh để tìm góc chụp cho được một bức ảnh đẹp về cầu Mỹ Thuận.

Công sức của anh không uổng phí, bức ảnh “Con đường mới” chụp toàn cảnh cầu Mỹ Thuận vào buổi chạng vạng tối, tuyệt đẹp của anh đã đoạt Huy chương bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 15.

Năm 2008, anh Kha được kết nạp vào Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, sinh hoạt tại Phân hội Nhiếp ảnh. Từ đó đến nay, anh tiếp tục sáng tác và gặt hái được nhiều thành quả.

Đến nay, anh có nhiều giải thưởng nhiếp ảnh nghệ thuật trong tỉnh, khu vực và toàn quốc. Với thành tích trên, anh được Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bình xét và quyết định kết nạp hội viên năm 2016 cùng với 48 người khác trên toàn quốc.

Với việc anh Nguyễn Hoàng Kha có tên trong danh sách kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam năm 2016, tỉnh Vĩnh Long có 9 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Và hy vọng, tỉnh Vĩnh Long sẽ có thêm nhiền hội viên nữa trong những năm tới. 

Trong những ngày cuối năm 2016, anh Nguyễn Hoàng Kha- hội viên Phân hội Nhiếp ảnh- Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long- vui mừng có tên chính thức trong danh sách kết nạp hội viên năm 2016 của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Trong 58 hồ sơ xét kết nạp, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tiến hành bình xét kết nạp 49 hội viên và tỉnh Vĩnh Long chỉ có 1 người, đó là anh Nguyễn Hoàng Kha.

ĐÔNG BÌNH