Dân dã mà ngon với tép rong xào bông điên điển

Cập nhật, 06:37, Chủ Nhật, 20/11/2016 (GMT+7)

An Giang là vùng đất có nhiều món ăn ngon, độc đáo như: bánh bò thốt nốt, bún cá lóc, gỏi sầu đâu,… nhưng đến đây tôi lại mê ngay cái món bình dị lạ thường- tép rong xào bông điên điển! Không những bình dị vì dễ chế biến, món ăn này còn thực hiện rất nhanh, nói như chị đầu bếp thì “5 phút là xong”.

Tuy nhiên, khâu chọn nguyên liệu cho món ăn không hề dễ dàng. Bông điên điển phải là bông còn tươi, tốt nhất là bông búp mới có độ ngọt, giòn.

Tép rong phải lựa những con còn búng nhảy. Đối với những món tép khác, người ta thường chuộng tép to như tép bạc, tép gạo,… nhưng với món ăn này tép rong nhỏ có vị ngọt, ngon mà các “anh chị” tép khác không thể nào so sánh được.

Cách chế biến đơn giản và không cần nhiều gia vị vì bản thân của tép rong và bông điên điển đã có vị ngọt riêng. Sau khi bắc chảo lên, khử tỏi thơm, tép được bỏ vào xào chín trong “1 phút 30 giây”, cho gia vị vào trộn đều và cuối cùng là cho bông điển điển vào thì tắt bếp ngay.

Vị ngọt của tép tươi non, vị chát nhẹ, giòn mà ngọt dân dã của bông điên điển hòa vào nhau tạo nên một hương vị đặc trưng.

Ngày thường, khi không có bông điên điển, tôi thường thay nguyên liệu này bằng giá, hẹ. Tuy nhiên, vị ngọt của giá hẹ không thể so sánh được với bông điên điển. Phải chăng con tép rong mùa nước có hẹn với bông điển để cùng đến một thời điểm tạo nên một món ăn chế biến nhanh mà ngon, mà dân dã rất đồng bằng?

CAO HUYỀN