Chuyện kháng chiến

Trận đánh hủy diệt

Cập nhật, 16:48, Thứ Ba, 01/11/2016 (GMT+7)

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ theo từng chiến dịch, nhiều lúc lực lượng vũ trang của ta và địch trong tỉnh đối mặt nhau quyết liệt, có trận tuy quy mô không lớn nhưng tính ác liệt thì có thừa, như trận đánh hủy diệt dưới đây.

Chống địch tái chiếm

Từ thắng lợi của đợt mở mảng giải phóng lần thứ 2 của huyện Tam Bình dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy trong tháng 1 và 2/1974, xã Ngãi Tứ đã cơ bản được giải phóng.

Cay cú trước thất bại này, ngay sau đó Tiểu khu Vĩnh Long mở cuộc càn quy mô lớn với ý đồ đóng lại đồn Bình Phú tái chiếm xã Ngãi Tứ, đây là đồn địch tháo chạy đầu tiên trong đợt mở mảng nói trên, kéo theo hàng loạt đồn khác của xã này, trong đó có hậu cứ An Hòa.

Đơn vị phối hợp giữa Đội Phòng thủ Tỉnh ủy (C40) với tự vệ các cơ quan ngành tỉnh và một vài bộ phận du kích xã- đơn vị đã góp công rất quan trọng trong đợt giải phóng xã Ngãi Tứ trước đó- được lệnh của Tỉnh ủy tiếp tục làm nhiệm vụ giúp xã chống bọn tái chiếm này.

Chống lại một lực lượng gồm 2 tiểu đoàn bảo an địch, về sau được tăng viện lên đến 4 tiểu đoàn là 466, 468, 469 và 520, lại được nhiều cụm pháo 105 và 155 ly yểm trợ, đơn vị này tại thời điểm đó chỉ tập hợp được 70 tay súng do C40 làm nòng cốt và chỉ huy, đồng chí Mai Hồng Thắng (Sáu Trắng) là chỉ huy trưởng.

Trước sức mạnh vượt trội mọi mặt của địch, đơn vị chọn lối đánh sở trường là phòng ngự có “bãi lửa” hỗ trợ. Trận địa chính được xây dựng hai bên bờ sông Cái Sơn cách khu trù mật Cái Sơn 4km về phía Trà Ôn.

Đây là trận địa đánh viện cũ của đơn vị để bứt rút đồn Bình Phú mới hồi giữa tháng Giêng, các công sự được anh em chỉnh sửa và nhiều trái nổ lớn nhỏ được gài theo thế liên hoàn trong bãi lửa trước trận địa.

Nhờ có bước chuẩn bị kỹ và chiến thuật phù hợp, nên qua hơn 3 ngày đêm quần thảo với địch, đơn vị không những cầm chân được địch tại trận địa này trước khi được lệnh rút đi để bảo toàn lực lượng mà không bị thiệt hại gì về người nhưng đã loại khỏi vòng chiến đấu khoảng 130 tên địch, trong đó bãi lửa góp phần rất lớn, thu hàng chục tiểu liên AR 15 và nhiều đạn dược.

Sau khi trận địa được bỏ ngỏ, địch vượt rạch Bình Phú chiếm căn cứ Tỉnh ủy ở ấp Bình Phú đang bỏ trống. Không còn gặp sự kháng cự nào của ta, trưa hôm sau chúng rút đi 2 tiểu đoàn. 2 tiểu đoàn còn lại rút ra đóng dã ngoại trên nền đồn Bình Phú và trên trận địa của ta trước đó.

Trận đánh hủy diệt

Ngay sau khi được các chiến sĩ trinh sát kỹ thuật báo là địch đã rút bớt quân, đồng chí Sáu Trắng và Võ Văn Bình (Chín Lé, chỉ huy phó của đơn vị) cùng một vài chiến sĩ liền trở về ấp Bình Quí (Ngãi Tứ) tìm hiểu tình hình địch theo lệnh của Tỉnh ủy.

Ngay 5 giờ chiều ngày hôm đó, Chín Lé cùng du kích xã từ đây men theo từng nhà dân theo chiến thuật “sâu đo” (dân bỏ nhà khi có giặc càn ra ở ngoài chòi đồng) tiến dần về hướng địch.

Khi vào căn nhà cách nhà bác Ba Giáo một cái mương ranh khoảng cách 20m ở ấp Bình Ninh, cũng là nhà đối diện với căn cứ Tỉnh ủy cách một con sông Ngãi Tứ, chiến sĩ ta vạch vách quan sát thì phát hiện bên nhà bác Ba Giáo có một tấm lá vách thỉnh thoảng cứ bị đẩy lên rồi bỏ xuống.

Khi tiếp cận để trực tiếp quan sát nhà Bác Ba- nơi nghi ngờ địch đang ém quân phục kích- Sáu Trắng quyết định cho Chín Lé nổ một phát M79 vào mục tiêu này rồi mở máy PRC 25 theo dõi. Sau phát đạn trên, bọn địch đang ém ở đây mới chịu lên tiếng báo về tiểu đoàn mẹ đóng ở khu vực vàm Bình Phú cách đó khoảng 500m là chúng chết 1 và bị thương 1.

Lúc đó đã là 6 giờ tối, Sáu Trắng cho lực lượng du kích xã ở lại đó chốt chặn, còn anh và Chín Lé trở về phía sau chuẩn bị đánh địch.

Một giờ sau, qua điện đài, Sáu Trắng được cho biết bọn địch bị các anh gây thiệt hại vừa rồi là trung đội trinh sát có 30 tên thuộc Tiểu đoàn bảo an 468. Liền đó, anh nhận lệnh từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Năm Liệt (Nguyễn Ký Ức) là đơn vị phải nhanh chóng chớp thời cơ tiêu diệt chúng.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị khẩn trương họp quân, họp ban chỉ huy phân công cụ thể cho từng thành viên, hậu cần Tỉnh đội cũng kịp thời cung cấp thủ pháo, lựu đạn, 1 đại liên M60 và 1 súng cối 62 ly cùng cơ số đạn theo yêu cầu.

Đúng 9 giờ tối, Chín Lé dẫn đầu một tổ 4 người tiếp cận nhà bác Ba Giáo rồi liên tục dùng tiểu liên bắn ghìm đầu địch xuống để tới tấp ném thủ pháo, bị tiến công bất ngờ, địch chống cự yếu ớt, thêm một số tên chết và bị thương.

Ở phía sau, trinh sát kỹ thuật của đơn vị theo dõi địch qua điện đài nghe rõ tiếng rên rỉ của tên lính truyền tin xin tiểu đoàn mẹ cứu viện xen với tiếng nổ của thủ pháo ta.

Do đêm tối, không dám chi viện bằng bộ binh, địch chỉ kêu pháo binh bắn yểm trợ xen kẽ với bắn pháo sáng để cứu bọn này. Song do quân ta tiếp cận quá gần nên đạn pháo địch chỉ nổ phía sau lưng không gây thiệt hại gì, ngược lại pháo sáng còn giúp ta phát hiện chính xác các công sự gần đó của địch.

Tuy nhiên, do địch cố thủ trong công sự, dùng lựu đạn chống cự, quân ta cũng không thể tiến sát mục tiêu hơn. Đến 2 giờ sáng, bộ phận đánh thủ pháo này đành rút về nghỉ dưỡng sức chỉ để tổ du kích xã thay vào chốt chặn.

Khoảng 4 giờ sáng, đơn vị bí mật mở 2 mũi tiến quân: mũi 1 gồm 4 người trang bị súng AK và nhiều thủ pháo do Chín Lé dẫn đầu có nhiệm vụ tập kích địch bằng thủ pháo theo hướng cũ vào thay cho tổ du kích chốt chặn từ lúc khuya.

Mũi thứ hai cũng gồm 4 người do Sáu Trắng chỉ huy chung, cùng tiến lên phía bên kia bờ sông Ngãi Tứ ngang với mũi thứ nhất để yểm trợ cho mũi này.

Họ mang theo lặc lè súng đạn gồm 1 cối 62, 1 đại liên M60, 1 M79, súng AK và 1 máy thông tin PRC 25. Đúng 5 giờ sáng, thừa lúc địch vừa mới thức giấc còn đang nhốn nháo, mũi 1 bất ngờ nổ súng và đánh lựu đạn tới tấp.

Ở bên kia sông mũi 2 liền hiệp đồng bắn gần chục quả pháo cối vào trận địa rồi chuyển khẩu cối cho dân công đưa về tuyến sau.

Khi cán bộ thông tin xã Ngãi Tứ phát loa kêu gọi địch đầu hàng không hiệu quả, Sáu Trắng vác khẩu đại liên và khẩu M79 cùng 2 đồng chí trong tổ trang bị tiểu liên AK men theo các mương vườn đến ngôi nhà đối diện với trận địa chỉ còn cách con sông Ngãi Tứ (rộng 40m) rồi đưa đại liên lên nóc trảng xê (hầm tránh pháo đắp nổi) phát hiện nơi nào có địch liền bắn kiềm chế cho mũi 1.

Trời đã hửng sáng, 2 bên có thể thấy mặt nhau, tuy khẩu đại liên đã bắn hết 5.000 viên đạn mang theo yểm trợ cho mũi của Chín Lé liên tục tổ chức xung phong nhưng đều không thành công.

Chuyển khẩu đại liên đã hết đạn về tuyến sau, Sáu Trắng lặn qua sông gặp Chín Lé bàn phương án tiến công tiếp, vừa lúc dân công kịp thời chuyển đến trận địa nhiều thùng lựu đạn và thủ pháo.

Sáu Trắng lại lặn qua sông trở về vị trí của mình dùng súng phóng lựu M79 bắn vào các điểm kháng cự của địch hỗ trợ cho mũi của Chín Lé lúc này đã được chi viện dồi dào thủ pháo đang tổ chức tiến công địch dồn dập.

Từ bên này bờ sông, qua điện đài, Sáu Trắng biết được quân số toán địch phục kích từ 30 tên đến giờ phút đó chỉ còn lại 6 tên đang cố thủ trong một trảng xê, bèn gọi điện về tuyến sau đề nghị chi viện vũ khí phá công sự. Khoảng 10 phút sau, một xạ thủ B40 với 3 quả đạn đến trận địa.

Ngay sau quả đạn đầu tiên, Sáu Trắng qua điện đài đã nghe được tiếng tên lính truyền tin địch sống sót trong trảng xê tuyệt vọng khóc hù hụ báo về tiểu đoàn mẹ là chúng chỉ còn vỏn vẹn 2 tên.

Ngay sau đó cũng qua điện đài, Sáu Trắng biết được Tiểu khu Vĩnh Long vừa ra lệnh cho các cụm pháo binh bắn hủy diệt trận địa, anh vội vã lặn qua sông báo cho mũi Chín Lé hay.

Khi mọi người vừa kịp tản ra các công sự thì một trận mưa pháo của địch dội vào trận địa, đất trời rung chuyển, khói đạn mịt mù, cây cối ngã la liệt, mảnh pháo và đất tảng văng trúng các công sự nghe lịch bịch, nón sắt cùng các mảnh thi thể địch chết văng tứ tung.

May mắn là không có quả pháo nào trúng các công sự của ta. Lợi dụng pháo địch tạm ngưng, Sáu Trắng lặn qua sông trở về vị trí của mình thì được chiến sĩ truyền tin báo cáo bộ phận thuộc Tiểu đoàn 2 của ta có nhiệm vụ hỗ trợ cho đơn vị của anh thanh toán trận địa không thể ngăn được 2 tiểu đoàn địch đang chia làm 2 mũi cặp theo 2 bờ sông tiến vào trận địa.

Để bảo toàn lực lượng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lệnh cho đơn vị rời trận địa. Sáu Trắng vội ra bờ sông phát tay lệnh cho mũi Chín Lé rút quân.

Đây là lần đầu tiên đơn vị đối mặt với một thế trận địch thua đau mất hết nhân tính cho pháo binh đánh hủy diệt trận địa khi còn đan xen giữa ta và địch, nhưng lực lượng ta vẫn an toàn.

Lẽ ra trận này kết thúc một cách tốt đẹp, nếu như khi rút lui mũi của Sáu Trắng không sơ sót để vướng phải trái nổ do chính chúng ta bố trí làm anh bị thương cùng với 2 người khác, mà sau đó đồng chí Diệp- con trai duy nhất của bác Ba Giáo, chủ nhân ngôi nhà vừa diễn ra trận đánh- hy sinh trên đường chuyển ra khỏi trận địa.

Sau trận đánh này, Tiểu khu Vĩnh Long bỏ luôn ý đồ tái lấn chiếm ở xã Ngãi Tứ.

HỒNG VÂN

(Theo lời kể của đồng chí Sáu Trắng-
nguyên Đội trưởng C40)