"Lựa chọn cuối cùng"- Lương tâm hay lợi ích?

Cập nhật, 17:46, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Nội dung chính luận có vẻ khô khan, "Lựa chọn cuối cùng" vẫn thu hút khán giả bởi câu chuyện thời sự về những vấn đề nhạy cảm: lợi ích nhóm, phát triển kinh tế hay bảo vệ môi trường.

Phim dài 38 tập, do Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam sản xuất, phát sóng lúc 20 giờ 40 phút, thứ năm và thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV1.

Ông Khắc Chính (NSƯT Mạnh Cường, trái) luôn phải đau đầu, giằng xé khi đứng trước lựa chọn công và tư.
Ông Khắc Chính (NSƯT Mạnh Cường, trái) luôn phải đau đầu, giằng xé khi đứng trước lựa chọn công và tư.

Ông Khắc Chính (NSƯT Mạnh Cường), Chủ tịch UBND tỉnh Nam Giang, nhiều hoài bão và chính trực, luôn mong thu hút những dự án phát triển kinh tế xã hội và nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Trong các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh, có dự án thủy điện Sa Khê được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Tập đoàn Đức Hòa và Trường Thành đều mong muốn có dự án thủy điện Sa Khê. Đức Hòa nhanh chóng tiếp cận ông Trường- Giám đốc Sở Công Thương, người thẩm định các công ty đấu thầu dự án.

Không ngờ, Trường Thành gài bẫy ông Trường nhận hối lộ của Đức Hòa, khiến ông Trường và Khánh- Phó Chủ tịch tập đoàn Đức Hòa bị bắt. Khắc Đức (Chí Nhân)- con trai ông Khắc Chính, cũng có mặt trong buổi gặp gỡ đó.

Đức vừa du học trở về, được bố trí về Sở Công thương, cũng là người trong hội đồng thẩm định dự án thủy điện Sa Khê. Đức may mắn không vướng vào bẫy vì khi đó anh ra ngoài nghe điện thoại, ông Trường cũng không khai ra có Đức đi cùng.

Nhưng bằng chứng có mặt của Đức tại thời điểm đó bị những kẻ chạy dự án nắm giữ và họ gây sức ép, khống chế ông Khắc Chính. Ông Chính bị vây giữa tâm bão, giữa công và tư.

Trong khi đó, việc ông Trường nhanh chóng được thả ra cũng làm dấy lên nhiều nghi ngờ và một số nhà báo đã vào cuộc điều tra, đó là Nam (Thanh Sơn), Minh An (Minh Hà).

Nam tiếp cận Thiện- một cán bộ trong Sở Công Thương, người nắm bằng chứng Đức có mặt tại cuộc gặp gỡ ấy. Thế nhưng, vợ Thiện đang bệnh nặng, cần số tiền lớn để ra nước ngoài điều trị, Thiện buộc phải ngã giá với Đức…

"Lựa chọn cuối cùng" thẳng thắn nêu nhiều vấn đề nhạy cảm của xã hội: nạn chạy dự án của nhóm lợi ích quan chức- doanh nghiệp.

Để thực hiện những vụ làm ăn bất chính, những dự án và công trình được vẽ ra để rửa tiền, nhóm lợi ích của Đức Hòa, Trường Thành bất chấp thủ đoạn, lợi dụng triệt để các mối quan hệ với các quan chức lớn nhỏ.

Chúng còn vẽ nên những dự án mang danh đem đến sự phát triển và an sinh cho dân, thực chất là những công trình phá rừng, hủy môi trường sống… khiến cuộc sống của người dân càng khốn đốn. Rất nhiều mặt trái được vạch ra trong phim, một cách chân thực và đầy nhức nhối.

Trong bức tranh đầy tiêu cực đó, phim vẫn mang đến những điểm sáng về niềm tin. Còn đó những nhà báo đối đầu với nguy hiểm để tìm ra sự thật; vẫn còn những doanh nghiệp có tài, có tâm muốn hiến kế mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Phim còn có những phút sám hối, những giằng xé nội tâm để đứng vững giữa lằn ranh sáng- tối, chính- tà của các nhân vật, như ông Chính, Đức hay Thiện…

Hầu hết các nhân vật trong phim đều được xây dựng đa chiều. Từng nhân vật đều phải đứng trước lựa chọn đau đớn, để qua những biến cố họ vẫn giữ lại cho mình lương tâm và đạo đức.

Theo Cần Thơ Online