Bảo vệ sức khỏe cho mình và cho mọi người

Cập nhật, 19:12, Thứ Bảy, 15/05/2021 (GMT+7)

Anh bạn làm giám đốc một doanh nghiệp cho biết đã hoãn chuyến du lịch ra đảo dự tính tổ chức cho người lao động nghỉ hè, tắm biển. Quyết định này ngay lập tức nhận được ủng hộ của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động, vì ai nấy ý thức mức độ diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay rất khó lường.

Việc tạm gác lại một chuyến du lịch là cần thiết, bảo vệ sức khỏe cho mình và phòng dịch bệnh cho những người xung quanh. Không đi du lịch thời điểm này có thể đi vào thời gian khác khi tình hình dịch bệnh đã được khống chế và kiểm soát tốt, cũng là cách thể hiện trách nhiệm của mình chung tay ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trong khi đó, với việc tạm dừng các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu từ ngày 11/5/2021 theo Công văn 2209 của UBND tỉnh, người dân và các cơ sở kinh doanh cũng nâng cao nhận thức phòng dịch theo khuyến cáo, tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Không chỉ thể hiện ở ý thức cá nhân hạn chế ngồi quán cà phê hay thẳng thừng từ chối “làm vài ve” tụ tập quán nhậu đông người, mà trong các đám tiệc giỗ, cưới hỏi cũng không tổ chức rình rang như ngày bình thường.

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân chưa thật nghiêm trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch COVID-19, còn vô tư đi “lung tung lang tang”, khai báo y tế gian dối và khi phát hiện dương tính khiến cả hệ thống phải lao vào truy vết, cách ly cả bệnh viện, phong tỏa nhiều khu vực.

Mới đây, trường hợp đi Đà Nẵng nhưng không khai báo y tế của 2 vợ chồng dương tính SARS-CoV-2 khiến 1 khoa Bệnh viện Hữu Nghị cách ly. 2 người này có lịch trình “khủng”, đi lại rất nhiều nơi. Bệnh nhân mắc COVID-19 mã bệnh 3634, được xác định là ông Nguyễn Văn Thanh- Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 (Hacinco). Trưa 13/5, Tổng Công ty Handico đã báo cáo việc tạm đình chỉ chức vụ trong Đảng và chức vụ giám đốc với ông này do vi phạm về phòng chống dịch COVID-19.

Những hành vi khiến dịch bệnh lây lan sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Do đó, từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và cần phải nêu cao ý thức, trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân.

TRẦN PHƯỚC