Tình người đắt đỏ?

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 04/02/2020 (GMT+7)

Chỉ trong 3 ngày, cơ quan chức năng đã xử phạt 1.220 cơ sở lợi dụng dịch bệnh do vi rút corona để bán tăng giá khẩu trang y tế. Vì chuyện này, nhiều người thốt lên: “Hét giá khẩu trang khi dịch bệnh đe dọa- Tình người đắt đỏ?”

Quả thật, ở góc độ này, các điểm bán nói trên thiếu cái “tâm”. Họ bị phê phán là vô cảm, là đáng bị xử lý. Bởi việc đeo khẩu trang được coi như là một trong những biện pháp ngăn chặn dịch lây lan hoặc nhiễm bệnh từ người khác, vậy mà họ “té nước theo mưa” thu lợi trong khi việc mua- bán khẩu trang, trong khi đây là việc vừa giúp người và cũng là giúp bảo vệ bản thân trước dịch bệnh do vi rút corona.

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống muôn mặt. Đây đó, vẫn còn rất nhiều người vừa có “tâm” vừa có “tình”.

Công an tỉnh Đăk Lăk phát khẩu trang y tế cho người dân đến liên hệ công việc, phát cả cho người đi đường. Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai góp tiền mua 100.000 khẩu trang cho người dân TP Biên Hòa.

Trong khi một số cơ sở kinh doanh thuốc tân dược tự ý nâng giá bán khẩu trang thì nhiều nhà hảo tâm đã nhập hàng ngàn chiếc khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người dân.

Ở Ninh Bình, đã có gần chục nhà thuốc, phòng khám tổ chức cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Còn ở Vĩnh Long cũng đã xuất hiện nhiều điểm của tổ chức, cá nhân phát khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng ngừa vi rút corona như: phòng khám sản phụ khoa bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Nương, nhà thuốc Hồng Huệ, tiệm vàng Đức Hưng,…

Riêng Phòng khám Đa khoa Mekomed Cửu Long không chỉ phát 10.000 khẩu trang y tế miễn phí mà còn kèm tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh,...

Nhiều điểm mua bán không chỉ đặt khẩu trang miễn phí mà còn để dung dịch rửa tay, vitamin C cho người có nhu cầu sử dụng nữa.

Những điểm sáng nhân văn ấy thắp lên ngọn lửa ấm kêu gọi sự đoàn kết, chung tay, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan nhanh vì thiếu hiểu biết. 

THY HƯƠNG