"Con bò chui qua lỗ kim"?

Cập nhật, 08:02, Thứ Ba, 07/01/2020 (GMT+7)

Vụ một cuộc thi hoa hậu mang tên “Miss Global Her Beauty” được tổ chức tại một khách sạn 5 sao tại Hà Nội đang được nhiều người quan tâm. Quan tâm chẳng phải vì những người đạt giải cao bao nhiêu, số đo 3 vòng ra sao, gương mặt có khả ái không, ứng xử có thông tuệ hay không mà vì đây là cuộc thi hoa hậu “chui”.

Theo quy định hiện hành, cuộc thi người đẹp quốc tế tổ chức tại Việt Nam sẽ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép. Cuộc thi người đẹp có quy mô vùng, ngành, đoàn thể cấp trung ương thì do Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép. Nếu cuộc thi quy mô địa phương thì do UBND cấp tỉnh cấp giấy phép. Vậy mà cuộc thi này vẫn được ngang nhiên tổ chức khi không có giấy phép, cho thấy sự xem thường pháp luật của nhà tổ chức.

Chắc chắn những người đẹp phải bỏ ra không ít tiền để tham gia cuộc thi và cũng không ngoại trừ chuyện “đi đêm” để có danh hiệu này nọ. Tổ chức cuộc thi hoa hậu “chui” như vậy có khác nào mượn tên của các cô gái để kinh doanh? Tôi mạnh miệng nói vậy, vì cuộc thi có gì đó không bình thường. Có 30 thí sinh tham dự nhưng nhà tổ chức trao đến 8 giải phụ và đều được gọi là hoa hậu như: hoa hậu khả ái, hoa hậu thân thiện, hoa hậu áo dài, hoa hậu thời trang, hoa hậu ảnh, hoa hậu nhân ái, hoa hậu trí tuệ, hoa hậu được yêu thích nhất. Ngoài ra, có tới 3 giải á hậu được trao cùng giải hoa hậu.

Nghe nói Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã “tuýp còi”, song mức xử phạt cao nhất cho các hành vi vi phạm này chỉ là 50 triệu đồng- một con số quá nhỏ so với con số mà nhà tổ chức thu lợi.

Vấn đề nữa là một cuộc thi hoa hậu rầm rầm rộ rộ, được chuẩn bị từ trước đó sao lại lọt qua mắt cơ quan quản lý cho đến khi trao giải? Quả là “con bò chui qua lỗ kim”!

THY HƯƠNG