Ấn tượng du lịch

Cập nhật, 05:20, Thứ Ba, 14/01/2020 (GMT+7)

Năm 2019 là năm du lịch Việt Nam gặt hái được nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng và chứng kiến những con số ấn tượng về tăng trưởng lượng khách. Ngành du lịch Việt Nam đã tạo ra kỷ lục mới khi vượt mức 16 triệu khách quốc tế.

Cụ thể là đón 16,3 triệu lượt khách quốc tế trong 11 tháng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 10, ngành du lịch Việt Nam đón gần 1,62 triệu lượt, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 nước tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế đến.

Bên cạnh sự tăng trưởng đó là cơn mưa giải thưởng quốc tế. Việt Nam được xướng tên trong 4 hạng mục “hàng đầu Châu Á” (Asia’s Leading) gồm: điểm đến, điểm đến ẩm thực, điểm đến văn hóa và điểm đến thành phố văn hóa tại lễ trao giải Du lịch Thế giới lần thứ 26 (WTA) khu vực Châu Á và châu Đại Dương được tổ chức tại Phú Quốc (Kiên Giang). Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam đạt giải thưởng “Điểm đến hàng đầu Châu Á”.

Đặc biệt, lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được giải thưởng tầm cỡ thế giới công nhận là “Điểm đến ẩm thực hàng đầu Châu Á 2019” dù nhận nhiều phản hồi tích cực từ du khách quốc tế lâu nay. Ngoài ra, Việt Nam cũng vinh dự được trao giải thưởng “Điểm đến hàng đầu thế giới về Di sản năm 2019” và “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019”.

Theo Báo cáo năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch 2019 được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 4 bậc từ vị trí 67/136 lên 63/140.

Báo cáo của WEF chỉ ra tốc độ bứt phá của Việt Nam đến từ sự cải thiện của độ mở quốc tế trong đó, tăng mạnh nhất là chỉ số yêu cầu visa, khả năng cạnh tranh về giá cả cũng tăng 13 bậc lên vị trí 22/140.

So với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam có mức thăng hạng nhiều nhất, xếp cao hơn các nước như Brunei, Philippines, Lào, Campuchia…

Dù vậy, du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều điểm “nghẽn” cần khắc phục như vấn đề môi trường du lịch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; môi trường tự nhiên bị ô nhiễm tại một số thành phố lớn; công tác xúc tiến quảng bá chưa tốt, quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chưa đưa vào vận hành,…

Làm đẹp hình ảnh đất nước trong mắt du khách không chỉ là trách nhiệm của ngành du lịch mà còn là nghĩa vụ của mỗi chúng ta! 

THY HƯƠNG