"Lỗ hổng" quản lý thuế

Cập nhật, 05:12, Thứ Ba, 24/12/2019 (GMT+7)

Nhiều năm nay, người tiêu dùng phải chấp nhận một sự thật hết sức phi lý xung quanh việc mua xe máy. Đó là tình trạng ghi chênh lệch hóa đơn, bán hàng “loạn” giá đã làm giảm lòng tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp.

Để cho những tồn tại trên còn đến tận ngày hôm nay, dư luận không thể không đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Vào thời điểm cuối năm, do sức mua xe máy tăng, nhiều mẫu xe hút khách đã bị các đại lý kinh doanh xe máy tăng giá bán từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/chiếc so với giá doanh nghiệp sản xuất niêm yết.

Tại các đại lý xe máy Honda tại các tỉnh- thành cả nước báo giá bán tất cả phiên bản xe cao hơn giá đề xuất của hãng ít nhất 1- 3 triệu đồng/chiếc.

Trung bình, xe Vision bản tiêu chuẩn giá 31,2 triệu đồng/chiếc, bản cao cấp 34,3- 34,5 triệu đồng/chiếc, bản đặc biệt 34,9 triệu đồng/chiếc (cao hơn giá hãng 1- 4 triệu đồng/chiếc); xe Air Blade, Lead cao hơn giá hãng 1- 3 triệu đồng/chiếc; SH Mode cao hơn 3- 8 triệu đồng/chiếc, đặc biệt mẫu xe Honda SH bị bán chênh giá từ 10- 20 triệu đồng tùy theo phiên bản.

Khi người tiêu dùng thắc mắc vì sao giá niêm yết xe nhân viên cửa hàng kinh doanh xe máy Honda cho biết: Giá niêm yết đó là giá viết hóa đơn để đi đăng ký và nộp thuế, còn trên thực tế, khách hàng mua xe phải trả đủ số tiền 98,6 triệu hoặc 114,2 triệu đồng theo giá bán của đại lý.

Đáng chú ý, mặc dù người tiêu dùng muốn ghi hóa đơn VAT theo giá bán thì nhân viên bán hàng từ chối và chỉ giá ghi hóa đơn theo giá đề xuất ban đầu của hãng Honda, bởi đây là quy định của đại lý buộc khách hàng phải thực hiện theo.

Đề cập giá xe máy và hành vi trốn thuế của các đại lý, một chuyên gia trong lĩnh vực thuế cho biết: Có tình trạng chủ cửa hàng kinh doanh viết hóa đơn thấp hơn giá thực tế khách hàng phải trả song cơ quan thuế vẫn thiếu căn cứ để xử lý vì không có chứng cứ rõ ràng.

Bởi theo quy định, các doanh nghiệp tự khai tự nộp 10% VAT và tự chịu trách nhiệm với số liệu kê khai của mình. Chi cục Thuế chỉ có thể kiểm tra hóa đơn của doanh nghiệp khi nộp thuế chứ không xác minh được số tiền thực tế khách hàng phải trả. Đây là “lỗ hổng” trong quản lý thuế của ngành thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước. 

HOÀNG HÀ