Dọn đường đón làn sóng du lịch

Cập nhật, 05:14, Thứ Tư, 04/12/2019 (GMT+7)

Tin vui từ ngành du lịch, tháng 11, du lịch Việt Nam đã đón hơn 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11,8% so với tháng trước và tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số khách quốc tế đến nước ta trong 11 tháng đạt gần 16,3 triệu lượt người.

Nhờ đâu có những con số ấn tượng này? Trước hết phải kể là Việt Nam đã có một vị thế mới trong mắt năm châu. Đó là những bước tăng trưởng kinh tế ngoạn mục, là các quan hệ ngoại giao đang kết nối với các nước kiểu “thêm bạn, bớt thù”.

Đó là một đất nước an ổn, an ninh với nhiều thắng cảnh thiệt tình là đáng sống… Và, chắc chắn không thể thiếu hình ảnh cầu thủ bóng đá nam lẫn nữ Việt Nam đang lớn mạnh từng ngày, đang lan truyền ra thế giới…

Vì vậy, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu trong năm 2019 sẽ đón từ 17,5- 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 700.000 tỷ đồng là “không quá tầm với”.

Chỉ có điều, để thu hút làn sóng du lịch từ khách quốc tế, Việt Nam phải mở rộng cửa để đón khách (có thể miễn visa như nhiều nước đã làm). Nhiều người nói rằng, Việt Nam an ninh, ổn định nhưng chưa phải là an toàn. Bởi vấn nạn chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch hay an toàn giao thông đường bộ chưa đảm bảo.

Cần chú ý tới “du lịch xanh”, bởi bờ biển, bãi tắm tuy đẹp nhưng có rác, môi trường ô nhiễm thì không còn là “thiên đường du lịch” nữa.

Thiển nghĩ muốn chấn chỉnh những điều trên để thu hút khách du lịch không khó. Quan trọng là chính quyền, công an có mạnh tay và quyết liệt hay không mà thôi.

HOÀNG HÀ