Cảnh giác "đường lưỡi bò"

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

“Đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” là khái niệm Trung Quốc dựa vào để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ biển Đông, trái ngược hoàn toàn với luật quốc tế hiện hành. Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Việt Nam cũng đã nhiều lần tuyên bố, không chấp nhận “đường lưỡi bò” phía Trung Quốc tự vẽ để xâm phạm vùng biển của Việt Nam. Ngay cả Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng, “đường lưỡi bò” ở biển Đông của Trung Quốc là “vô lý và phi pháp”

Thời gian gần đây, nhiều vụ “đường lưỡi bò” xuất hiện trên các sản phẩm nhập ngoại đang là mối quan tâm đặc biệt của dư luận.

Không chỉ xuất hiện trên bản đồ của ô tô Volkswagen Touareg (nhập từ Trung Quốc) trưng bày tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 mà cơ quan chức năng phát hiện, “đường lưỡi bò” còn len lỏi vào các ấn phẩm văn hóa nữa (phim Everest- người tuyết bé nhỏ công chiếu rạp, ấn phẩm quảng bá du lịch của Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist,…)

Mới đây nhất, “đường lưỡi bò” lại xuất hiện trong cuốn giáo trình Đọc sơ cấp 1 “Developing Chinese” được sử dụng cho giảng viên, sinh viên Khoa Tiếng Trung và Tiếng Nhật của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ (Hà Nội).

Phải nói rằng âm mưu của Trung Quốc là có thật và nhất quán, theo cách mưa dầm thấm đất, từ việc người dân mặc áo in bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” hay dùng hộ chiếu in “đường lưỡi bò”,... Cho nên, chúng ta càng phải đề cao ý thức cảnh giác- đặc biệt là nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo đất nước ta.

Việt Nam không chấp nhận sự tồn tại dưới bất cứ hình thức nào hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam và thế giới.

Những người được giao trọng trách gác cổng an ninh văn hóa nói riêng, an ninh đất nước nói chung và mỗi người dân phải hết sức cảnh giác không để rơi vào “cạm bẫy” bất lợi cho cuộc đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quyền biển đảo hợp pháp của đất nước trong bối cảnh họ không từ mọi thủ đoạn tinh vi cài cắm “đường lưỡi bò” nhằm thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông.

HOÀNG HÀ