Nút vàng, nút bạc

Cập nhật, 08:08, Thứ Năm, 17/10/2019 (GMT+7)

Những ngày gần đây, câu chuyện nút vàng, nút bạc do YouTube tặng cho chủ sở hữu có lượng theo dõi kênh cao đang là tâm điểm. Nhất là khi nàng mẫu nội y Ngọc Trinh cũng cán mức 1 triệu người theo dõi và nhận nút vàng YouTube.

Phải thừa nhận có những kênh xứng đáng giành được phần thưởng danh giá này (đi kèm là thu nhập hàng tháng cũng thuộc diện “khủng”) như các kênh âm nhạc, kênh giải trí. Vấn đề ở đây là có kênh “xàm”, rất “xàm” như kênh của các băng nhóm ra vẻ “anh chị”, “xã hội đen” hay cứ “cởi”, cứ… “lộ” cũng được trao nút này nút kia.

Còn với kênh của nữ hoàng nội y Ngọc Trinh thì chỉ là những clip đời thường hay “đập hộp” hàng hiệu (mà chắc rằng phía sau còn là những hợp đồng quảng cáo béo bở) chẳng khác nào cổ súy lối sống sang chảnh, hưởng thụ…

Tính đến tháng 6/2018, Việt Nam có đến 71 kênh YouTube được nhận nút vàng nhưng chỉ 3 trong số đó thuộc về giới nghệ sĩ.

Ngoài nút vàng, còn có nút kim cương (tối thiểu 10 triệu lượt theo dõi), nút hồng ngọc (vượt 50 triệu lượt đăng ký) và tất nhiên nhiều người đang khao khát đạt được nó, vì nó kéo theo giá trị vật chất “khủng”.

Song, vấn đề đáng suy ngẫm là gu thưởng thức của công chúng, là giá trị tích cực đóng góp cho văn hóa nghệ thuật, cho cuộc sống lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Khi những clip không mang tính tích cực ấy được phát đi từ những kênh ăn khách, có lượng người xem cao thì tầm ảnh hưởng của chúng đối với đại chúng chắc chắn không hề nhỏ. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những tác động ấy lên giới trẻ?  

THY HƯƠNG