Thiết bị "hiện đại"... hại điện!

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 18/09/2019 (GMT+7)

Có “thiết bị tiết kiệm 40% tiền điện”! Có lẽ đây là mẫu quảng cáo trên mạng xã hội Facebook thu hút mọi gia đình đây, bởi ai cũng ngán trả tiền điện hết. Nhưng thời hiện đại, hàng điện máy khuyến mãi hà rầm mọi nơi thì sao mà không xài điện được chứ?

Ti vi, máy giặt, quạt máy, máy lạnh, nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, lò nướng, nồi chiên,… hầu như thứ gì cũng dùng điện kia mà!

Vì vậy, khi trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều quảng cáo về một thiết bị giúp tiết kiệm tới 40% hóa đơn tiền điện và được giới thiệu là một sản phẩm của Đức với giá vài trăm ngàn đồng thì người này người kia truyền tai nhau để mua sử dụng. Nghe hỏi có đáng tin không thì nhiều người bảo có thương hiệu đàng hoàng, như: “Vin Mart- Siêu thị tiện lợi”, của “Siêu thị Điện máy xanh”, “Siêu thị tiện ích HC”. Mặt khác, họ còn quảng cáo có tới… 7- 8 triệu người đã mua, sử dụng.

Tuy nhiên, không ít người sau khi tìm hiểu đã cảnh báo. Theo báo Quân đội nhân dân, người bán nhái logo, tên thương hiệu của một số nhà bán lẻ nổi tiếng trong nước để lừa người tiêu dùng.

Còn một kỹ sư chuyên ngành điện- tự động hóa khẳng định: Bất kỳ thiết bị điện nào khi cắm vào nguồn điện cũng tiêu thụ một lượng điện nhất định.

Về nguyên lý, các thiết bị đó chỉ giúp chế độ tải của các thiết bị hoạt động tốt hơn. Trong các nghiên cứu và thực tế hiện nay mới chỉ thực hiện tiết kiệm được từ 1- 5% lượng điện tiêu thụ là nhiều.

Báo Quân đội nhân dân khuyến cáo người dân không nên tin vào những chiêu quảng cáo về thiết bị có thể tiết kiệm điện đến mức cao như vậy.

Muốn tiết kiệm điện, mỗi chúng ta phải luôn có ý thức sử dụng điện tiết kiệm bằng các giải pháp mà ngành điện khuyến cáo và dùng thiết bị gắn nhãn năng lượng có nhiều sao được Bộ Công thương kiểm định.

Nếu như trên thị trường có những loại thiết bị thực sự có tác dụng làm công tơ điện chạy chậm lại thì ngành điện sẽ bị thiệt hại nặng nề. Người dân sử dụng các thiết bị này cũng vi phạm quy định về sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Bà con cảnh giác nhé! Đừng để tiền mất tức mang đấy!

THY HƯƠNG