Xác định con đường khởi nghiệp

Cập nhật, 16:05, Thứ Bảy, 03/08/2019 (GMT+7)

Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần II năm 2019 đã được phát động và BTC sẵn sàng đón nhận những ý tưởng, dự án khởi nghiệp của các thí sinh.

Ông Phạm Minh Thiện- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho rằng cuộc thi lần II sẽ rút kinh nghiệm từ cuộc thi năm 2018 về công tác tổ chức, tuyên truyền, phát động, cũng như có thời gian cho các thí sinh tập huấn, hướng dẫn cho các thí sinh có sự chuẩn bị tốt hơn.

Quan trọng là việc vận động không giao chỉ tiêu “bắt buộc” các huyện- thị- thành đoàn tham gia cuộc thi; mà phải xuất phát từ nhu cầu, mong muốn của người dân, nhất là thanh niên, đoàn viên đem ý tưởng, dự án của mình để tìm cơ hội phát triển.

Có thể thấy, cuộc thi chính là điều kiện tốt, tạo môi trường thuận lợi để các ý tưởng, mô hình sản xuất, đổi mới sáng tạo trong kinh doanh… có thêm động lực và xác định đúng mục tiêu.

Thực tế hiện nay, cuộc thi không chỉ nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ, học sinh, sinh viên mà còn nhận được sự chia sẻ của các hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp “đàn anh” sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ cho các bạn trẻ định hướng đi của mình một cách thiết thực, hiệu quả. Bạn trẻ khởi nghiệp sẽ không phải tự bơi khi bắt đầu khởi sự đầu tư kinh doanh.

Từ cuộc thi năm trước cho thấy, những ý tưởng, dự án của sinh viên đến từ các trường ĐH, của thanh niên trong tỉnh là khát khao đổi mới, sáng tạo để góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, sản phẩm làng nghề địa phương… của mảnh đất quê hương mình.

Tất nhiên, đó chỉ là bước đi đầu tiên, khi đã xác định con đường khởi nghiệp cần nhiều yếu tố khác, cùng đam mê, quyết tâm cũng cần có môi trường thuận lợi để phát triển ý tưởng, dự án.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long tạo mọi điều kiện cho mọi đối tượng tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

Kết nối với Trường ĐH Kinh tế, các hiệp hội doanh nghiệp… giúp cho sinh viên, người dân được đào tạo quản lý, phương pháp khởi sự doanh nghiệp một cách bài bản.

Vĩnh Long đang đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển chuyên sâu, qua việc nghiên cứu ban hành đề án cơ cấu lại nền kinh tế trên cơ sở các đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành công thương. Trong đó, hoạt động khởi nghiệp cũng là nội dung quan trọng.

Tỉnh cũng đã ban hành đề án xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm tạo ra các hoạt động khởi nghiệp bài bản, thiết thực hơn.

Từ những hành động cụ thể đó, Vĩnh Long đã mở rộng cánh cửa cho hoạt động khởi nghiệp hình thành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các ý tưởng, dự án phát triển.

TRẦN PHƯỚC