"Khoảng sân nho nhỏ trước nhà..."

Cập nhật, 06:14, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

Những năm gần đây, Việt Nam luôn được các hãng lữ hành, các tạp chí nổi tiếng trên thế giới bình chọn là một trong những điểm đến an toàn và thân thiện. Nhiều tổ chức, du khách cũng khẳng định, Việt Nam sẽ là điểm đến du lịch mới nổi được nhiều du khách ưu tiên chọn lựa.

Con số minh chứng: 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón gần 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 338 ngàn tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Không chỉ là những con số thống kê, mới đây, TP Hội An (Quảng Nam) được Tạp chí Travel & Leisure bình chọn là thành phố du lịch tốt nhất thế giới năm 2019. Đây như một tín hiệu tốt để du lịch Việt Nam kỳ vọng vào sự phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, hiện tượng chặt chém, lừa đảo, chèo kéo, coi thường du khách, thậm chí cướp bóc... thực trạng có thật đang diễn ra với ngành du lịch nước ta.

Liên tiếp những vụ việc không hay mới đây như nhân viên khách sạn dùng khăn tắm lau chùi nhà vệ sinh, nhân viên tàu du lịch quay lén du khách đang tắm… đang “làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

Đành rằng không phải ai cũng xử sự không tốt với du khách và tình trạng này cũng không phải xảy ra ở mọi nơi; song, phải nhìn nhận rằng hiện tượng vi phạm đạo đức, mất văn hóa, chặt chém, lừa đảo, coi thường du khách,… là một thực trạng có thật đang diễn ra và đang có nguy cơ phát triển, nếu ngành chức năng không có biện pháp chấn chỉnh.

Đừng để một hiện tượng xấu làm méo mó hình ảnh đất nước, con người và ngành du lịch Việt Nam! Cũng đừng tự tin rằng có nhiều danh lam thắng cảnh, có nền văn hóa lâu đời, có nhiều loại hình nghệ thuật phong phú mà ngủ quên trên niềm tự hào đó!

Một chuyên gia ngành du lịch từng có lời khuyên: “Hãy gìn giữ môi trường du lịch như gìn giữ khoảng sân nho nhỏ trước nhà mình để du khách ngang qua có thể yên tâm mà bước vào nghỉ chân, ở lại để làm quen và khám phá những giá trị tốt đẹp của ngôi nhà…”

HOÀNG HÀ