"Bệnh" tò mò!

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 24/07/2019 (GMT+7)

Vụ “tai nạn kép” xảy ra trên QL5 tỉnh Hải Dương, khiến ít nhất 6 người chết. Hiếu kỳ tụ tập xem sự cố trên đường: vẫn là “bệnh” của nhiều người.

Trước đó, một người dân đang đi tập thể dục trên QL5 thì bị một xe khách 16 chỗ tông tử vong. Sau vụ tai nạn, nhiều người dân xung quanh và cả công nhân đi làm ngang qua cũng đứng lại theo dõi hiện trường.

Đúng lúc này, xe tải tránh một phương tiện khác trên đường đã bất ngờ mất lái lao vào vị trí nhiều người dân, công nhân đang dừng xe máy để đứng theo dõi vụ tai nạn trước đó.

Vụ tai nạn xảy đến quá bất ngờ khiến nhiều người không kịp phản ứng, chiếc xe tải lật đè lên nhiều người và phương tiện. Cơ quan chức năng xác định có ít nhất 5 người chết tại hiện trường tai nạn. Đau lòng, tai nạn chồng tai nạn!

Trước đây, một “tai nạn kép” thảm khốc đã xảy ra tại đèo Kéo Pựt (Cao Bằng). Sự việc đáng tiếc xảy ra khi một ô tô bị mất lái lao xuống vực. Những người đi đường và người dân địa phương tập trung khá đông, người thì trèo xuống vực cứu hộ, người thì tò mò đứng xem.

Trong lúc đám đông đang tập trung trên đường thì một chiếc xe container đi tới, do gặp khúc cua, khuất tầm quan sát lại lưu thông tốc độ cao, nên khi phanh gấp, thùng container phía sau đã văng ngang đường, quật 16 người văng xuống vực, gây ra một vụ tai nạn kép đau thương.

Thực trạng trên đường phố có tai nạn giao thông hoặc có chuyện gì lạ mắt là nhiều người đang đi trên đường có thể dừng xe lại ngay trên lòng đường, bất kể chỗ nào để xem. Có người dừng lại với suy nghĩ, xem có thể giúp đỡ gì không.

Có người dừng lại xem để báo tin cho lực lượng chức năng về sự việc. Nhưng số trường hợp đó không nhiều, đa phần để thỏa mãn sự hiếu kỳ một cách thuần túy.

Tâm lý hiếu kỳ cộng với sự thiếu hiểu biết pháp luật, vô tư quá mức, dẫn đến phiền toái cho giao thông và người đi đường, cũng không ngoại trừ khả năng tự rước họa cho bản thân.

Dorothy Parker- một văn sĩ nổi tiếng thế giới- từng đúc kết: Sự tò mò đôi khi là tự chuốc lấy nguy hiểm. Đó chính là khi sự tò mò bị nhầm lẫn với hiếu kỳ, tò mò một cách thái quá. Tò mò bị đẩy đến mức hiếu kỳ như vậy, thực sự là hiểm họa tiềm ẩn!

HOÀNG HÀ