"Bão ma túy"!

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

Với việc chỉ trong thời gian ngắn, các lực lượng chức năng liên tiếp triệt phá được các đường dây vận chuyển ma túy “khủng” nhất từ trước tới nay đã không chỉ khiến dư luận xã hội rúng động mà vấn nạn này còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội tại nghị trường của kỳ họp Quốc hội cuối tuần qua.

Như nhiều ý kiến nhận định, không phải ngẫu nhiên vấn đề liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự nhận được nhiều phiếu đề nghị chất vấn nhất của các đại biểu tại kỳ họp lần này. Hàng trăm kilogram, hàng tấn ma túy đá được phát hiện ở Hà Tĩnh, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh; các vụ án gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người, hoạt động băng nhóm theo kiểu xã hội đen. Rồi hàng loạt vụ án giết người với tính chất, mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng; các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cũng bắt nguồn từ sử dụng ma túy.

Dù rằng Bộ Công an đã rất quyết liệt trong vấn đề này, nhưng con số thống kê, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã phát hiện 10.246 vụ, 11.731 đối tượng phạm tội về ma túy, cho thấy vấn nạn ma túy còn vô cùng nhức nhối.

Trên thực tế, số người trong trại cải tạo liên quan đến ma túy là 50- 60%. Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù, như chính Bộ trưởng Bộ Công an đã nêu. Đó là thực trạng, là bức tranh mang gam màu tối về tình hình tội phạm ma túy nổi lên thời gian qua.

Đại biểu bức xúc, nhiều cử tri thắc mắc tại sao một khối lượng ma túy lớn lại lọt được vào sâu trong Việt Nam. Trách nhiệm của các bộ ngành liên quan trong việc kiểm tra, ngăn chặn như thế nào?

Câu hỏi về trách nhiệm tham mưu của ngành trong việc giúp khắc phục khó khăn này, để ma túy không thành vấn nạn lớn cũng được đặt ra.

HOÀNG HÀ