Hàng Việt "e dè " vào đất Thái

Cập nhật, 06:55, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

Sức hút của hàng Thái rất lớn với thị trường Việt Nam. Nhưng ngược lại, sản phẩm Việt Nam chưa có lực hút với người tiêu dùng Thái Lan. Vậy doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để “lội ngược dòng” xu hướng này?

Theo số liệu từ Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang thị trường Thái Lan liên tục tăng trưởng trong vài năm trở lại đây với khoảng 4- 5 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong kim ngạch nhập khẩu của Thái Lan.

Theo các chuyên gia, nếu các doanh nghiệp Việt Nam biết khai thác và chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường Thái Lan thì hoàn toàn có thể đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường này.

Bởi, Thái Lan là thị trường lớn cho doanh nghiệp Việt Nam XK hàng hóa vì có những thuận lợi nhất định về địa lý cũng như nét tương đồng về văn hóa tiêu dùng. Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải cho biết: Hàng hóa XK vào Thái Lan được hưởng ưu đãi thuế quan ASEAN, gần gũi khoảng cách vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt tại Thái Lan có đông Việt kiều sinh sống và sở hữu những siêu thị cung cấp hàng hóa cho chuỗi đại siêu thị Thái Lan. Đây chính là “cửa ngách” để doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam vào Thái Lan tiêu thụ.

Để hàng hóa Việt Nam hiện diện nhiều hơn trên thị trường Thái Lan, các chuyên gia kinh tế cho rằng: Bản thân các doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu nhu cầu mặt hàng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến mặt hàng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để có chiến lược phù hợp.

Song song đó, vẫn còn có tâm lý e dè, chưa mạnh dạn khi XK sang Thái Lan vì nhiều doanh nghiệp cho rằng, mình có sản phẩm thì họ cũng có và giá thành cũng như chất lượng của họ cạnh tranh hơn chúng ta. 

HOÀNG HÀ