Bệnh "tự thỏa mãn"

Cập nhật, 06:19, Thứ Năm, 30/05/2019 (GMT+7)

Những năm gần đây, các địa phương trên cả nước đã dồn sức xây dựng nông thôn mới (NTM) và đã đạt được nhiều thành tựu. Để phấn đấu đạt được chuẩn NTM không là chuyện đơn giản. Xây dựng NTM đã rất khó nên việc tiếp tục phát huy sau khi đã đạt chuẩn NTM cũng không là điều dễ dàng.

Điều đáng ghi nhận, chương trình xây dựng NTM đã thực sự trở thành một cuộc cách mạng ở nông thôn, đem lại những thay đổi to lớn cả về diện mạo ngành nông nghiệp và chất lượng cuộc sống cho nông dân trên địa bàn cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chương trình cũng còn một số tồn tại, hạn chế, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản do bệnh thành tích trong xây dựng NTM. Có thời điểm, nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM trên phạm vi cả nước lên tới hơn 16.000 tỷ đồng. Đây là bài học lớn cho việc “làm trước, trả sau” mà nhiều địa phương đã mắc phải.

Song song đó, một “căn bệnh” nữa cũng rất đáng chú ý, khắc phục. Đó là bệnh tự thỏa mãn. Được công nhận rồi, có khi lãnh đạo xã, huyện lại lấy thế làm bằng lòng, không tiếp tục phấn đấu đưa địa phương mình tiến xa hơn nữa. Thực tế cho thấy, không ít xã sau khi làm lễ đón nhận danh hiệu NTM thì phong trào đi xuống, hay là “đi ngang”. Niềm vui được công nhận NTM kéo dài không bao lâu, rồi thì đâu lại vào đấy, có khi lại còn bị mất tiêu chí khi kiểm tra lại.

Đích đến cuối cùng của NTM đối với nông thôn cũng chính là giải quyết cho được vấn đề nông nghiệp- nông thôn- nông dân. Đạt chuẩn NTM nhưng đời sống của nông dân không được nâng lên thì cũng có nghĩa là không đạt được mục đích của xây dựng NTM.

Xây dựng NTM đã rất khó, việc tiếp tục phát huy sau khi đã đạt chuẩn NTM cũng không là điều dễ dàng. 

HOÀNG HÀ