Để thời trang "xanh" hơn

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Thời nay, chuyện ăn ngon, mặc đẹp đã được nâng lên một bước mới: “ăn lành, mặc mốt”. Thời trang vì vậy luôn được mọi người- cả nữ lẫn nam, cả trẻ lẫn già- quan tâm. Song, bạn đã biết gì bộ đồ mình đang mặc trên người?

Theo Liên Hợp Quốc, thời trang là ngành đứng thứ 2 về mức độ gây ô nhiễm môi trường. Để sản xuất một chiếc quần jeans phải trải qua nhiều công đoạn, với nhiều nguyên liệu và phụ kiện khác nhau.

Theo nghiên cứu, toàn bộ quá trình này tiêu tốn đến 7.000 lít nước (lượng nước đủ để một người bình thường uống trong vòng 7 năm), còn để có một chiếc áo thun phải tốn tới 2.700 lít nước...

Bà Bùi Thu Hiền- điều phối viên quốc gia của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) chia sẻ: “Trong ngành hàng may mặc, polyester là loại vải được sử dụng phổ biến nhất. Nhưng khi loại vải này được giặt trong máy giặt gia đình, chúng tạo nên những sợi vải siêu nhỏ (microfiber) làm gia tăng lượng nhựa trong nước biển.

Những sợi này rất nhỏ, có thể dễ dàng đi qua nhà máy xử lý nước thải vào các tuyến đường thủy. Vì không phân hủy sinh học, chúng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sinh vật dưới nước và sau đó qua thức ăn vào dạ dày chúng ta”.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà thời trang còn gây lãng phí nữa. Theo TTO, mỗi năm trên thế giới lãng phí đến 500 tỷ USD cho những sản phẩm thời trang không bao giờ được bán hay sử dụng...

Do đó đã đến lúc cần phải chuyển từ thời trang “nhanh” sang thời trang “xanh”, tức là thời trang thân thiện với môi trường.

Thời trang “nhanh” và thời trang “xanh” là những khái niệm đang nhắc đến ngày càng nhiều trong thời gian gần đây, bởi thời trang không chỉ là làm đẹp mà còn liên quan trực tiếp đến môi trường sống.

Vì vậy, các chuyên gia môi trường khuyến khích sử dụng những sản phẩm thời trang được tạo ra từ nguyên liệu thực vật theo công nghệ thân thiện với môi trường mà ngày nay được gọi là thời trang bền vững như chất liệu vải, da làm từ xơ trái cây; túi xách làm từ giấy, từ nấm lên men để tạo ra các sợi collagen,…

Các chuyên gia hy vọng đây sẽ là xu hướng thời trang mà con người sẽ hướng đến trong tương lai.

HOÀNG HÀ