Cắt cánh "cò mồi"

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 11/04/2019 (GMT+7)

Không biết “cò mồi” có từ bao giờ nhưng chắc chắn là làm nghề này sống được. Thì đó, nếu không sống được thì “cò” đã không sinh sôi nảy nở trên nhiều lĩnh vực, từ thành thị tới nông thôn: cò đất, cò vé, cò xin việc, cò bệnh viện, cò ngân hàng, cò thủ tục,...

Câu chuyện buổi sáng hôm nay nói đến “cò” là bởi vì “cò” mà có cả ngàn người xếp thành hàng dài trước Phòng Lãnh sự Hàn Quốc đợi lấy số làm thủ tục visa vào Hàn Quốc (theo hình ảnh đăng trên một trang báo điện tử).

Quyết định nới lỏng chính sách visa 5 năm cho công dân Việt Nam của Hàn Quốc đã khiến lượng người Việt Nam nhập cảnh đi du lịch hay tìm kiếm cơ hội làm việc, học tập tại đây tăng đột biến. Có nhiều người phải dậy từ 3- 4 giờ sáng, nhưng khi đến đây cũng đã có 200- 300 người đến trước. Có người đi 2- 3 hôm nhưng vẫn chưa đến lượt lấy số, nhiều người có khi phải đi cả tuần mới đến lượt.

Theo trang báo trên, Phòng Lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc phát số cho người dân đến xin visa vào các buổi sáng trong tuần, mỗi ngày phát khoảng 400- 500 số. Tuy nhiên, việc phát số này được chỉ định ngẫu nhiên, không theo quy luật nào.

Tức là, có hôm sẽ phát bắt đầu từ cuối hàng, hôm thì giữa hàng hoặc cũng có thể là từ đầu hàng. Quy định này được cho là để tránh việc xếp hàng giữ chỗ, “cò mồi” thổi giá dịch vụ làm visa.

Tuy nhiên, tình trạng “cò” bán chỗ cho người làm visa vẫn diễn ra với giá từ 1-3 triệu đồng/số. Việc xếp số “ảo” của “cò” càng khiến cho việc làm thủ tục bị kéo dài, gặp nhiều khó khăn.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng phải vào cuộc, không để “cò” tung hoành, không để tình trạng lợi dụng chính sách “đục nước béo cò”, không để xảy ra tiêu cực.  

HOÀNG HÀ