Chờ cao tốc!

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)

Cứ đến lễ, tết là tái diễn cảnh kẹt xe kinh khủng trên đường từ các tỉnh miền Tây về TP Hồ Chí Minh. Năm sau, tình trạng kẹt xe diễn biến khủng khiếp hơn năm trước. Đến Tết Kỷ Hợi này, lần đầu tiên cảnh kẹt xe nối dài từ cầu Mỹ Thuận đến tận chân cầu Cần Thơ.

Từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây vẫn mới chỉ có một đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương dài 40km. Đây là nơi cánh tài xế xe hơi, xe tải công nhận “chạy sướng nhất” trong tất cả các tuyến đường ở miền Tây.

Từ Sài Gòn đến Cà Mau, quãng đường kéo dài hơn 300km và ngoài 40km cao tốc này thì xe cộ lại phải chen chúc nhau trên các tuyến đường chính như QL1, QL60.

Tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận khởi công vào tháng 11/2009 nhưng đến năm 2012 đã phải tạm dừng do thiếu vốn. Khởi động lại vào năm 2015, đặt mục tiêu hoàn thành năm 2020. Nhưng các dự án đó số vẫn còn nằm trên giấy chưa biết đến khi nào hoàn thiện.

Thông tin gần đây nhất, vị Tư lệnh ngành giao thông vận tải cho biết: Trong 3 dự án sử dụng vốn ngân sách, Bộ Giao thông vận tải dự kiến lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu 2 dự án Cao Bồ- Mai Sơn, Cam Lộ- La Sơn để có thể khởi công trong quý II/2019, hoàn thành trong năm 2021.

Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2, sẽ “cố gắng” lựa chọn nhà thầu trong tháng 10/2019 để khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành năm 2022.

Như vậy, nếu sự “cố gắng” của ngành giao thông thành hiện thực thì chí ít cảnh kẹt xe còn diễn ra trong 3 cái tết nữa. Nếu như năm Kỷ Hợi lần đầu tiên người dân tuyến đường Cần Thơ- Vĩnh Long chứng kiến cảnh kẹt xe đường QL1 thì liệu đến năm con chuột, con trâu, cảnh kẹt xe những ngày tết có thể nối xuống tới Sóc Trăng, Bạc Liêu?

Cứ nói, vùng ĐBSCL- vựa lúa, vựa trái cây và thủy sản của cả nước- là vùng có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội với 340km đường biên giới với Campuchia, 6 cửa khẩu quốc tế, có điều kiện thuận lợi phát triển giao thương với các nước trong khu vực…

Do đó, giao thông vận tải có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội đối với vùng ĐBSCL.

Thế nhưng, xe cộ cứ phải ì ạch trên QL1. Hàng vạn người vất vả về quê mỗi dịp xuân về thì vùng đất Chín rồng bao giờ cất cánh? 

HOÀNG HÀ