Thể hiện lòng yêu nước!

Cập nhật, 05:04, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Ngày 15/1, BCĐ Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai cuộc vận động năm 2018; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Theo nhận định chung, cuộc vận động đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, BCĐ các cấp tổ chức một cách sâu rộng, thống nhất, tạo được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Viện Nghiên cứu dư luận xã hội vừa đưa ra kết quả nghiên cứu xã hội học về thói quen tiêu dùng của người Việt Nam tại Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam- Tự hào hàng Việt Nam năm 2017 do Bộ Công thương tổ chức.

Theo đó, có đến 92% người tiêu dùng được hỏi cho rằng rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam và 54% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân của mình lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm.

Đó là một tín hiệu đáng mừng, những thay đổi rõ nét trong nhận thức, cũng như tư duy của người Việt đối với sản phẩm tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, theo Tập đoàn Grey Group (Mỹ) vừa công bố kết quả nghiên cứu 3 năm đối với người tiêu dùng tại 16 quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam thì 77% người Việt Nam ưa chuộng thương hiệu nước ngoài. Trong khi con số trung bình trên toàn Châu Á là 40%.

Làm thế nào để thay đổi được tư duy từ chuộng hàng ngoại sang ưu tiên dùng hàng nội của người Việt Nam? Làm sao để người dân có trách nhiệm với dân tộc và thể hiện lòng yêu nước bằng việc mua hàng nội?... Đó là những câu hỏi cấp bách cần phải trả lời nhằm tạo lập, đẩy mạnh việc mua và tiêu dùng hàng nội của người Việt Nam.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ là để bảo vệ người sản xuất, cũng không hoàn toàn nhằm bảo hộ hàng hóa trong nước mà còn có ý nghĩa vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. 

HOÀNG HÀ