"Phi trí bất hưng"

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Trong không khí đầm ấm những ngày giáp tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt đại diện các nhà trí thức, nhà khoa học.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự kiện này không chỉ đơn thuần là chúc tết mà là dịp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học, trí thức- một việc quan trọng đối với công tác chỉ đạo, điều hành.

“Thành quả của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước có sự đóng góp to lớn, trực tiếp của lực lượng trí thức và các nhà khoa học nước ta”- Thủ tướng nêu rõ.

Trong lịch sử, dân tộc ta luôn coi trọng vai trò của trí thức, “phi trí bất hưng”. Chủ tịch Hồ Chí Minh trong một lần trả lời báo chí nước ngoài, đã nói: “Trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc, ở nước khác như thế, ở Việt Nam càng như thế”.

Bày tỏ vui mừng thấy đội ngũ trí thức, lực lượng khoa học công nghệ ngày càng phát triển nhanh, to lớn, trưởng thành vững vàng, Thủ tướng khẳng định:

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng đội ngũ trí thức, nhân tài. Không có nhân tài thì không thể phát triển được đất nước, nhưng có nhân tài rồi mà không trọng dụng thì sẽ khiến đất nước suy yếu.

Năm nay, Chính phủ đưa ra phương châm hành động “12 chữ”: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả. Sẽ có sự “bứt phá” hơn nữa trên các lĩnh vực, bứt phá không chỉ về kinh tế, mà cả về xử lý tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, bứt phá về kiến tạo phát triển…

Tại cuộc nói chuyện với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong nước mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ: “Việt Nam muốn sánh vai cường quốc năm châu, muốn hùng cường phải khai phóng được nguồn tài nguyên vô hạn của đất nước, đó là năng lượng, là trí tuệ trong não mỗi người Việt Nam. Trong đó đội ngũ trí thức, nhà khoa học là vốn quý, tinh hoa của đất nước”.

HOÀNG HÀ