Vai non gánh nặng

Cập nhật, 05:36, Thứ Bảy, 08/12/2018 (GMT+7)

Nhiều lần các vị phụ huynh và cả các chuyên gia đã than vãn rằng, học sinh tiểu học phải mang vác chiếc cặp quá nặng- trĩu cả vai.

Nhưng phải chăng gánh nặng vài ký lô trên đôi vai non trẻ xem ra vẫn chưa nặng bằng sự kỳ vọng của ba mẹ cũng như việc “đua thành tích” của thầy cô, trường lớp.

Ở đây, xin không nhắc lại câu chuyện đau lòng về “231 cái tát” đã khiến cả xã hội choáng váng về căn bệnh thành tích trong giáo dục (nếu đúng như vậy); mà chỉ nói đến gánh nặng đang trao cho các em là… quá nặng.

Hiện nay, mỗi gia đình chỉ có 1- 2 con nên tất cả yêu thương, kỳ vọng đều trao trọn cho con. Tất cả những gì ba mẹ chưa làm được thì con hãy (phải) làm.

Ví như, ba mẹ không giỏi ngoại ngữ, vậy con hãy giỏi; nếu ba mẹ đã từng khổ sở với môn toán suốt thời đi học, vậy thì con nhất thiết phải đạt điểm cao cho bằng bạn bằng bè; nếu ba mẹ đã từng mơ làm bác sĩ, thì nay con phải biến nó thành hiện thực để mát mặt với người ta…

Cứ như vậy, tất cả thời gian của con trẻ đều được dành để học thêm, học chính rồi lại học thêm. Dường như có một cuộc thi đua ngấm ngầm mà dài đăng đẳng nào đó, khiến cho con trẻ không được phép một phút lơ là, chứ đừng nói là hái hoa bắt bướm, nhảy dây, đá cầu.

Học mãi đến mụ cả người, thì mùa hè vẫn được xem là “học kỳ thứ ba” để văn ôn võ luyện. Rồi học các buổi về “kỹ năng mềm” rồi bổ sung “các môn nghệ thuật”… khiến tôi nhớ mãi hình ảnh “cô bé nhà bên nép sau cánh cửa” khóc đỏ cả mắt, nhất định không chịu đi học đàn piano...

Ở nhà đã vậy, đến trường trẻ càng không được trễ nãi chút nào. Chẳng hạn, nếu đi học trễ vài phút, cả lớp sẽ bị điểm trừ. Gánh nặng của chữ “cả lớp” khiến trẻ càng không thể lơ là.

Vậy nên mỗi ngày với trẻ không chỉ là “một ngày vui” mà trẻ còn gánh rất nhiều trách nhiệm (có khi còn hơn người lớn ấy), bởi nếu chẳng may học kém, chẳng may lơ đễnh thì liên lụy “cả lớp” rồi biết đâu còn “cả trường” nữa…

Chắc chắn tất cả mọi người, ai cũng mong con trẻ của mình ngoan ngoãn, học giỏi, năng động, thông minh,… nhưng dường như đang có một việc gì đó, khiến cho gánh nặng trên đôi vai non nớt của trẻ càng thêm nặng.

Hãy làm sao cho trẻ được bay lượn thoải mái và tự tin trong bầu trời ấm áp, chở che!

PHƯƠNG NAM