Ý thức pháp luật

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Ngày Pháp luật năm nay với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị- pháp lý của đất nước; nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Qua 5 năm thực hiện, tinh thần thượng tôn pháp luật đã có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng không chỉ của người dân mà còn nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Người dân được góp ý đối với các dự thảo luật quan trọng, những quy định liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích của mình.

Nhiều mô hình hiệu quả hưởng ứng ngày Pháp luật đã được xây dựng, nhân rộng, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện ngày Pháp luật.

Mặc dù nhận thức pháp luật trong xã hội được nâng lên, nhưng tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và các hiện tượng lệch chuẩn xã hội khác vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, chính sách, pháp luật bị áp dụng các biện pháp xử lý vẫn còn. Thậm chí vẫn còn không ít người chấp hành pháp luật một cách đối phó.

Ở phương diện xã hội, ý thức thượng tôn pháp luật còn hạn chế góp phần tạo nên một “bức tranh” xã hội nhiều gam màu xám.

Điều này thể hiện rõ nhất ở tình trạng không tuân thủ luật pháp, gây tai nạn giao thông. Quan hệ giữa con người với con người đã ở mức cảnh báo, chỉ riêng mỗi dịp Tết Nguyên đán 2018 đã ghi nhận tới 5.000- 6.000 vụ đánh nhau gây thương tích!

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng hệ thống luật pháp nước ta còn nhiều bất cập không hoàn chỉnh. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tình trạng ý thức kém.

Trên thực tế, đúng là hệ thống luật pháp chưa hoàn chỉnh nhưng nếu những cái đã có được thực hiện nghiêm chỉnh thì xã hội hiện tại đã tốt đẹp hơn nhiều.

HOÀNG HÀ