"Cuộc cách mạng" về nhà vệ sinh

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 20/11/2018 (GMT+7)

Ngoài giao thông, nỗi ám ảnh của không ít du khách khi đến Việt Nam là... nhà vệ sinh. Tình trạng nhà vệ sinh công cộng tại một số điểm du lịch vừa thiếu, vừa nhếch nhác khiến nhiều du khách quốc tế phải bịt mũi, nín thở khi có nhu cầu.

Theo cuộc khảo sát cho thấy, thực trạng hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch của 33 tỉnh- thành trên cả nước- ngay cả những trung tâm du lịch lớn- vừa thiếu vừa xập xệ và... bẩn.

Ở nhiều khu vực tham quan, khách du lịch luôn phải nín thở khi bước vào các nhà vệ sinh khai nồng, tối và ẩm thấp, buồng vệ sinh được che chắn tạm bợ, không có bồn rửa tay.

Mặc dù một số nơi có người thu tiền nhà vệ sinh công cộng nhưng cơ sở vật chất xuống cấp, việc dọn dẹp vẫn mang tính chất qua loa, chưa đảm bảo tiêu chí sạch sẽ, chủ yếu là phục vụ cho khách nội địa, còn khách du lịch nước ngoài vẫn ngại sử dụng.

Nhiều nơi, các thiết bị như chậu nước rửa tay, vòi nước,... luôn rơi vào tình trạng hỏng hóc, ống thoát nước thải thì rò rỉ mà không được sửa chữa.

Trong nỗ lực kích cầu du lịch của đất nước, năm 2015 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra tuyên bố thực hiện “cách mạng nhà vệ sinh”, cải thiện chất lượng cuộc sống ở Trung Quốc.

Ông cho rằng: nhà vệ sinh sạch sẽ là nền tảng để phát triển xã hội văn minh. Toàn thể các nhà vệ sinh công cộng trên cả nước, từ làng mạc đến thành thị phải được nâng cấp để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy du lịch quốc gia.

Theo tờ CNN, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã tuyên bố về việc tăng cường hơn nữa thực hiện chiến dịch “cách mạng nhà vệ sinh” mà ông đưa ra năm 2015.

Tại các nước láng giềng như Campuchia, Singapore, Thái Lan... vấn đề xây dựng nhà vệ sinh để phục vụ du khách được đặc biệt quan tâm.

Ở bất kỳ đâu, từ điểm du lịch, khu vui chơi đến siêu thị, cửa hàng, trạm xăng... cũng thấy có nhà vệ sinh sạch, đẹp, rộng rãi, thoáng, có cả lối đi và cabin dành riêng cho người khuyết tật. Sự tinh tươm được giữ ngay cả khi điểm đến vào mùa du lịch, đông khách.

Sự kiện thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam đang được sự chú ý của cộng đồng vì tên gọi rất “lạ”, nhưng cũng thể hiện khát vọng của những người sáng lập muốn tạo ra một “cuộc cách mạng” về nhà vệ sinh.

HOÀNG HÀ