Con chó... "khóc đứng khóc ngồi"

Cập nhật, 06:25, Thứ Tư, 19/09/2018 (GMT+7)

Đồng nghiệp đã có câu chuyện cuối tuần cảm động “Sao không về Vàng ơi?” trên tờ Vĩnh Long chủ nhật. Còn tôi, ở một góc nhìn khác, xin nói lại đề tài này: Tôi đồng tình với ý định muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo của chính quyền TP Hà Nội.

Thịt chó là món khoái khẩu của một số người. Song, khi xã hội phát triển, một bộ phận người dân đã “cự tuyệt” thịt cầy tơ 7 món.

Trước hết, vì nguy cơ từ những căn bệnh truyền nhiễm (bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả...) mà thời gian qua báo chí đã đưa tin. Kế nữa chính vì chó là loài vật gần gũi nhất và tình nghĩa nhất với con người.

Ai không xúc động khi thấy hình ảnh con chó phủ phục bên mộ chủ không chỉ đôi ba bữa mà là ngày rộng tháng dài?

Ai không đau lòng khi thấy những video clip ghi lại cảnh trộm chó với bả, với thòng lọng, súng điện? Trừ một vài làng nuôi chó đặc thù ở miền Bắc thì ở miền Nam này có ai nuôi chó để làm thịt hay bán thịt đâu?

Con chó được xem như người bạn, như “thần giữ của” đối với hầu hết người dân từ thành thị cho đến nông thôn.

Vì vậy, nhiều kẻ trộm chó bị bắt là coi như “án treo trên đầu”: bị ăn đấm, bị đốt xe, bị gông cổ bằng xác con chó vừa trộm được,… Có người còn bị đánh đến chết…

Thịt chó- từ một món ăn lành, mát, nhiều đạm như lời truyền miệng bấy nay đã trở thành món ăn không lành. Là vì (nghe người ta nói) trong bả chó có chất độc Xyanua.

Nếu ăn thịt chó loại này lâu năm thì ngoài bệnh gút ra thì đầu óc hay ngây ngây dại dại, nặng hơn là còn kéo theo nhiều bệnh kinh khủng khác nữa. Chất độc Xyanua tích lũy lâu trong cơ thể còn gây giảm thọ nhanh và cả ung thư.

Tình trạng ăn thịt chó cũng góp phần làm cho tình hình an ninh trật tự xã hội trở nên đáng lo ngại. Nếu không có nhu cầu về thịt chó thì liệu trộm chó có liều lĩnh đánh bả chó, quăng dây thòng lọng bắt trộm chó? Nếu không dùng thịt chó thì trộm cắp đâu có lộng hành?

Tóm lại, nói thịt chó rất ngon nhưng tại sao nó không hề có mặt trong thực đơn ở các khách sạn 5 sao của Việt Nam? Là vì ăn thịt chó là không văn minh, mà khách sạn 5 sao thì phải theo tiêu chuẩn 5 sao.

Theo TP Hà Nội, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo đã tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.

HOÀNG HÀ