Tài xế ngủ gật!

Cập nhật, 06:03, Thứ Ba, 31/07/2018 (GMT+7)

Tin “sốc” ngay sáng đầu tuần: “Xe 16 chỗ đối đầu xe container, 13 người chết tại chỗ, đám cưới thành đại tang!”

Tai nạn giao thông là vấn nạn quốc gia, khi hàng năm trên dưới 10 ngàn người vong mạng. Nguyên nhân, có nhiều nhưng một lần nữa mang tên “tài xế ngủ gật”.

Chưa có con số cụ thể, số vụ, số người chết từ nguyên nhân mang tên “tài xế ngủ gật” nhưng những cái chết bất ngờ và đầy “oan uổng” đó của nhiều người dân đều xuất phát từ nguyên nhân bác tài ngủ gật trên vô lăng không hề nhỏ.

Thử tìm từ khóa “tai nạn giao thông thảm khốc” sẽ xuất hiện hàng tiêu đề: “Tài xế xe container ngủ gật đấu đầu xe đầu kéo tài xế, phụ xế 2 xe vong mạng”; Tài xế xe khách ngủ gật, 4 người chết 8 người bị thương”; “Tài xế xe tải ngủ gật, lao xe vào đám hỏi hàng chục người thương vong”; “Tài xế xe khách giường nằm “đo” ruộng do tài xế ngủ gật”…

Theo một số tài xế lái xe đường dài, lý do đưa cơn buồn ngủ ập đến khi đang lái xe rất đa dạng và tùy từng người, cũng như điều kiện tại thời điểm đó.

Nhưng nguyên nhân chủ yếu tài xế ngủ gật trên vô lăng do áp lực chạy tuyến và thời gian chạy thường vào ban đêm nên nhiều tài xế xe tải đã phải gồng mình chống chọi với cơn buồn ngủ.

Chỉ một giây lơ là chợp mắt, các bác tài đã gây ra những hiểm họa khôn lường. Nhưng phổ biến là tài xế phải tranh thủ chạy xe suốt nhiều giờ không nghỉ.

Mà khi có thời gian nghỉ, nhiều tài xế cũng thức tụ tập đánh bài, nhậu nhẹt, có người còn sử dụng ma túy nên không bảo đảm sức khỏe và sự tỉnh táo khi điều khiển xe, khiến dễ xảy ra tai nạn giao thông…

Luật Giao thông đường bộ đã quy định: lái xe không được chạy quá 10 tiếng mỗi ngày và không được chạy liên tục quá 4 giờ… Luật là vậy nhưng khó áp dụng bởi có mấy ai giám sát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở…?

Có ý kiến cho rằng, đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này, xem nó là mối đe dọa cho nhiều người tham gia giao thông ngang bằng với uống rượu bia mà vẫn lái xe.

Cũng có ý kiến rất đáng suy gẫm: Tại sao có nhiều bảng hiệu, áp phích “Không uống rượu bia khi tham gia giao thông” mà vẫn chưa có “Hãy ngủ đủ giấc trước khi lái xe?”

HOÀNG HÀ