Phải quyết tâm thôi!

Cập nhật, 06:16, Thứ Bảy, 26/05/2018 (GMT+7)

Ngày 31/5 hàng năm, Tổ chức Y tế Thế giới và các thành viên tổ chức ngày Thế giới không thuốc lá đều đưa ra những nguy cơ về sức khỏe do tác hại của thuốc lá đem lại. 

Năm 2018, chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”, để thông tin tới cộng đồng vì mối liên quan giữa thuốc lá và các loại bệnh tim mạch khác, bao gồm đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Ở Việt Nam, Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25/5-31/5/2018.

Vào những ngày này, chúng ta- những thành viên đang hút thuốc- nên cùng nhau nhắc nhở về tác hại của thuốc lá cũng như làm cách gì để hạn chế nó.

Tôi có ông bác ở quê vẫn biết những tác hại của thuốc lá gây ra nhưng “nói thiệt cũng bỏ mấy lần rồi nhưng mà chưa được”.

Ban đầu ông hút tầm khoảng 1 gói/1 ngày sau mấy lần bỏ thuốc bây giờ thì… gần 2 gói/1 ngày. Ở quê, đi làm cách nhà vài ba cây số nhưng mỗi lần quên đem theo gói thuốc là ông phải đi về lấy vì không có nó thì không làm gì nổi.

Tôi có anh bạn cũng làm công chức nhà nước, lâu lâu tôi nghe anh đưa ra “thông điệp” là anh đang cai thuốc, và sau thời gian cũng không lâu lắm tôi thấy tần suất rít thuốc của anh lại nhiều hơn.

Ở cơ quan bây giờ đã xây dựng quy chế không cho hút thuốc nơi làm việc, thế là để giải quyết cơn thèm, anh tìm cách gì đó đi ra ngoài hay tấp quán cà phê để hút.

Mỗi lần có đi họp, trong khi mọi người uống trà hỏi thăm nhau thì anh ra một góc nào đó rít 1- 2 điếu để giải quyết cơn ghiền.

Những tác hại của thuốc lá hầu như bây giờ ai cũng biết vì chiến dịch truyền thông đã đi đến tất cả từ thành thị đến các làng quê.

Vậy tại sao vẫn còn nhiều người hút thuốc? Tìm hiểu thêm, tôi biết vẫn có người nói bỏ là bỏ “cái rụp”, có người khi qua một cơn bệnh “thập tử nhất sinh” sợ quá nên bỏ, nhưng cũng có người đã bỏ vài tháng, thậm chí vài năm vẫn tái nghiện như thường.

Vấn đề ở đây theo kinh nghiệm đúc kết từ những người đã bỏ thuốc thành công thì nếu muốn bỏ thuốc nhất định phải có sự kiên trì và quyết tâm.

Chúng ta không nên viện cớ vì buồn, vì vui, vì trời mưa gió, vì lạnh, vì áp lực công việc,… và những ai khi có ý định bỏ thuốc mà còn viện lý do này, lý do khác thì sẽ nhận được lời chúc từ các thành viên chưa có ý định bỏ thuốc “chúc anh tái nghiện thành công”.

Thôi thì, biết thuốc lá có nhiều tác hại như thế, vì sức khỏe chúng ta, của con em ta, của người thân và cộng đồng, chúng ta- những người còn đang hút thuốc- nên có quyết tâm và sự kiên trì cùng nhau bỏ thuốc để không phải hối tiếc sau này.

THANH TÂM