Chất vấn kiểu mới

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, kỳ họp thứ 5 này có 3 điểm mới. Và, cử tri cả nước đang hướng về nghị trường Quốc hội với niềm hy vọng: đổi mới, ngắn gọn nhưng phải thẳng thắn, chất lượng hơn.

Trước tiên là tăng thêm các phiên phát thanh, truyền hình trực tiếp với 15 phiên toàn thể (40% tổng thời lượng kỳ họp).

Trong đó, nhiều nội dung đang được cử tri và nhân dân cả nước dõi theo như giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp; dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi);…

Hai là, áp dụng phương thức 1- 3 “hỏi nhanh, đáp gọn” trong phiên chất vấn. Đại biểu chất vấn trong 1 phút, thành viên Chính phủ trả lời trong 3 phút và cứ sau 3 người hỏi thì người được chất vấn sẽ trả lời.

Thủ tướng có thể đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu khi thấy Phó thủ tướng trả lời chưa đạt.

Ba là, bên cạnh các nghị quyết chuyên đề, Quốc hội sẽ ban hành một nghị quyết chung để “gom” các vấn đề phát sinh đã được Quốc hội xem xét hoặc có quan điểm chính thức nhưng không nằm trong nghị trình...

Điều cử tri quan tâm trong giai đoạn “lò đang nóng” này chính là việc giám sát việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, thành viên Chính phủ.

Cải tiến này sẽ giúp phiên chất vấn sôi động hơn vì số đại biểu được hỏi chắc rằng nhiều hơn; nội dung câu hỏi chắt lọc, súc tích hơn.

Còn thành viên Chính phủ phải trả lời thẳng vào vấn đề, không vòng vo. Điều này cũng giúp tránh tình trạng trùng lặp nội dung chất vấn, tăng thời gian tranh luận các vấn đề.

Cử tri mong chờ lắm thay!

HOÀNG HÀ