Điệp khúc miệt vườn!

Cập nhật, 07:57, Thứ Ba, 26/07/2016 (GMT+7)

Hiện nay một số loại trái cây ở ĐBSCL vào mùa giá cả rớt thê thảm. Cách đây khoảng 1 tháng, thương lái vào tận vườn thu mua thanh long ruột đỏ với giá 30.000 đ/kg, nhưng hơn một tuần nay, họ chỉ mua 10.000đ… 3kg, bằng 1/10 so với trước đó. Đặc biệt, các thương lái cũng chỉ mua hàng loại 1 với số lượng hạn chế nên lượng thanh long bị loại ra rất nhiều.

Chua chát nhất là người trồng ổi, hiện giá ổi bán tại vườn chỉ từ 1.000- 2.000 đ/kg. Chở 1 xuống ổi không hạt ra chợ, ông Nguyễn Văn Bê (ngụ xã cù lao Lục Sĩ Thành) buồn rầu: “Năm nay, vườn ổi trúng mùa nhưng ngặt nổi nhà ai cũng thu hoạch nên đổ ra đường bán cả xuồng chưa được 300 ngàn”.

Thông tin từ báo chí những ngày qua cho thấy, nhiều loại trái cây như ổi, thanh long, xoài, chôm chôm, sầu riêng,... được bày bán tràn lan trên các tuyến đường TP Hồ Chí Minh với giá rẻ như bèo, nhưng vẫn ế ẩm.

Theo các siêu thị, người tiêu dùng không còn ưu tiên giá rẻ mà quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc xuất xứ, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm của các loại nông sản.

Thực trạng nông dân còn sản xuất tự phát, nhỏ lẻ, chạy theo phong trào nên chất lượng và mẫu mã không đẹp, chi phí cao. Thấy cây nào có lợi nhuận cao thì thi nhau trồng dẫn đến cung vượt cầu, giá giảm là điều dễ hiểu. Thực tế, rất nhiều nhà vườn làm giàu nhờ cây ăn trái.

Vấn đề là tổ chức sản xuất bài bản, đẩy mạnh mô hình liên kết, tính toán rải vụ hợp lý, ứng dụng công nghệ cao, đa dạng về giống; tính toán giảm chi phí giá thành, tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu mang tầm quốc gia cho cây ăn trái.

Vào mùa mất giá, “điệp khúc miệt vườn” bao giờ mới hết?

HOÀNG HÀ