Mục tiêu lớn nhất

Cập nhật, 13:30, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần thứ 48 khai mạc ngày hôm qua (25/5), vấn đề xây dựng nông thôn mới (NTM) được mổ xẻ ngay trong ngày làm việc đầu tiên.

Theo báo cáo kết quả giám sát bước đầu chuyên đề về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (giai đoạn 2010- 2015) cho thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, lôi cuốn người dân tham gia xây dựng NTM.

Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng NTM.

Xây dựng NTM đã trở thành phong trào sôi động khắp cả nước… Đội ngũ cán bộ vận hành chương trình, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cơ sở, đã có tiến bộ rõ rệt, nhận thức đầy đủ hơn và chỉ đạo chương trình có hiệu quả hơn, nhất là trong việc xây dựng dự án, vận động quần chúng và tổ chức, thực hiện dự án.

Nhiều địa phương đã cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, chủ động ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương. Hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của số lượng lớn dân cư nông thôn được nâng cao rõ rệt.

Tuy nhiên, có ý kiến rất đáng lưu ý, đó là cần phải nghiên cứu đưa ra các tiêu chí một cách khoa học, dài hơi về bước đi trong quá trình thực hiện chương trình, cần phải tính toán ưu tiên tiêu chí nào trước, tiêu chí nào sau. Vừa qua, dường như chúng ta mới chỉ tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, trụ sở...

Suy cho cùng mục tiêu lớn nhất của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng nông thôn. Bởi vậy, cho dù tiêu chí là gì, đạt được như thế nào, cũng là hình thức và không có ý nghĩa nếu như đời sống của người dân vùng đó không được nâng cao. 

HOÀNG HÀ