Để trẻ biết bơi

Cập nhật, 08:12, Thứ Sáu, 27/05/2016 (GMT+7)

Đầu mùa mưa lũ nhưng tình trạng học sinh (HS) chết đuối liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 5, những vụ đuối nước thương tâm làm nhiều HS tử vong.

“Trung bình một ngày có 9 trẻ em bị đuối nước”- thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan đưa ra tại cuộc họp báo Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em” hôm 25/5.

Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Việt Nam có tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước cao gấp 10 lần các nước phát triển.

Theo ông Dương Văn Bá- Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh- sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho hay: “Những năm gần đây, Bộ GD-ĐT chỉ đạo quyết liệt việc dạy bơi cho trẻ em trong trường học đặc biệt là bậc tiểu học và THCS. Nhân lực dạy bơi cho các em, không thiếu; nội dung dạy bơi và học bơi đã được đưa vào chương trình giáo dục thể chất. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của ngành GD-ĐT là cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy bơi”.

Cũng theo ông Văn Bá, cách đây 5 - 6 năm, Bộ GD-ĐT đã xây dựng đề án dạy bơi trình Chính phủ nhưng không được phê duyệt bởi việc đầu tư cơ sở dạy bơi trong các trường học rất khó khăn và kinh phí đội lên rất lớn.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan mong muốn các địa phương rà soát tình hình để đầu tư cho phù hợp. Để dạy cho HS bơi được, chúng ta phải kết hợp nhiều giải pháp chứ không thể đồng loạt đầu tư xây bể bơi rất lãng phí. Nơi nào đã có bể bơi, chúng ta tổ chức các lớp học bơi có hỗ trợ kinh phí cho HS. Những vùng ven sông có thể quây lưới làm rào chắn tổ chức học bơi.

Trẻ em hiếu động, thích khám phá nhưng lại chưa biết cách tự bảo vệ mình khi gặp phải tình huống nguy hiểm. Hơn ai hết, tùy điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình, các bậc phụ huynh phải tập cho con em mình biết bơi để bảo vệ được con em khỏi những cái chết tức tưởi. 

HOÀNG HÀ