Chống và xây

Cập nhật, 13:51, Thứ Năm, 07/04/2016 (GMT+7)

Từ 1/7, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị phạt tù đến 20 năm đồng thời có thưởng “nóng” cho người phát hiện chất cấm trong chăn nuôi.

Đó là thông tin được ông Phùng Hữu Hào- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp- PTNT) đưa ra tại Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp, chuyên đề giải pháp quản lý chất cấm và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm do Trung tâm Khuyến nông quốc gia vừa tổ chức ngày 5/4.

Theo Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp- PTNT) Hoàng Thanh Vân, từ năm 2015 đến tháng 2/2016, các địa phương và Cục Chăn nuôi đã tiến hành kiểm tra 1.893 cơ sở và phát hiện 58 cơ sở có vi phạm chất cấm (chiếm 3,1%).

Trong số đó có 17/1.239 mẫu thức ăn chăn nuôi có chất cấm (chiếm 1,37%), 257/3.972 mẫu nước tiểu heo có chất cấm (chiếm 6,47%), 12/451 mẫu thịt, phủ tạng có chất cấm (chiếm 2,66%).

Để chấm dứt hành vi vi phạm về chất cấm trong chăn nuôi, ông Nguyễn Văn Việt- Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp- PTNT nêu rõ, trong năm 2016 toàn ngành quyết tâm chấm dứt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và sẽ có lộ trình kiểm tra liên tục từng tháng.

Để thực hiện hiệu quả “phong trào toàn dân nói không với chất cấm trong chăn nuôi”, thiết nghĩ cần có 2 biện pháp song hành đó là “chống và xây”.

Về chống: Một mặt đưa ra các chế tài mạnh hơn, mặt khác tổ chức các đoàn thanh kiểm tra liên tục đi kiểm tra các nhà máy, lò mổ trang trại, lấy mẫu đưa đi phân tích và xử lý.

Về xây: Cần tăng cường tuyên truyền phổ biến tới người dân, người nuôi. Ngoài ra, các biện pháp kết nối và sản xuất theo chuỗi cũng cần phải tiến hành mạnh mẽ để giúp các hộ nuôi kết nối với các cơ sở chế biến để đưa sản phẩm sạch tới người tiêu dùng. 

HOÀNG HÀ