Hoa nở đường quê

Cập nhật, 06:31, Chủ Nhật, 20/12/2015 (GMT+7)

Lâu lâu, trên những nẻo đường quê, chúng tôi lại dừng xe đứng ngắm nhìn… Những hàng dâm bụt “đỏ hoa quê” bằng chằn chặn như thước kẻ, những cổng rào ken đầy bông giấy nở rợp, tươi tắn đến lạ lùng giữa nắng lung linh, những luống bông mười giờ, sao nhái, vạn thọ… cứ chạy dài theo lối nhỏ. Đấy là những loài hoa dễ trồng, dễ nuôi, không đòi hỏi nhiều giữa tiết trời luôn khô nóng ở phương Nam.

Nếu trước đây về nông thôn dẫu nhiều cây xanh bóng mát nhưng lại thiếu vắng bông hoa, thì nay, cùng với xây dựng nông thôn mới và xóm ấp văn hóa, những nẻo đường hoa dường như ngày càng nhiều và nối dài thêm. Cứ nhà này trồng, thấy đẹp, lại thêm nhà kia.

Chiều chiều xách thùng tưới hoa trở thành một thú vui điền dã. Ở nhiều đường thôn nẻo xóm, những khóm hoa kiểng đỏ, vàng, tím xanh cứ nở rực. Lũ trẻ con tụm năm tụm bảy nhảy dây hoặc thong thả đi học về, như vẽ nên một khung cảnh làng quê tuyệt đẹp.

Không chỉ ở nhiều xóm ấp ở Vĩnh Long, mà ở nhiều tỉnh thành hiện nay cũng đã có phong trào trồng hoa làm đẹp đường làng ngõ xóm. Ở Đồng Tháp, nhiều xóm ấp còn lên ý tưởng: sau khi trồng hoa ven đường, sẽ vận động trồng dừa ven sông. Nếu con đường hoa trước nhà biểu trưng cho sự đồng lòng, nhiệt tình của người dân đối với quê hương thì hàng dừa ven sông cũng mang nặng “tình quê lai láng”. Nhiều nơi còn vận động người dân trồng thêm rau màu “đẹp” ven đường như bầu, bí, khổ qua,… không những vừa có cái ăn, cái bán mà còn tạo được nét duyên cho làng quê thôn xóm.

Nghe đâu Hà Giang vốn đã nổi tiếng với mùa hoa tam giác mạch, nhưng huyện Mèo Vạc năm nay còn muốn tạo “dấu ấn riêng” nên đã thiết kế nhiều hình dáng độc đáo như hình ngôi sao, trái tim, hình tam giác, lượn sóng, chữ Mèo Vạc,... Sau khi thiết kế mẫu, các cơ quan cùng lãnh đạo xã xuống tận ruộng đồng để tạo hình thực địa rồi hướng dẫn bà con gieo trồng hoa theo “đúng hình, đúng vụ”. Tất cả nhằm để làm đẹp thêm mùa hoa, thu hút du khách.

Quê mình tuy không phải xứ hoa nhưng đất đai tươi tốt, chỉ cần “quăng hạt giống” xuống đất là đã nảy mầm. Nếu được các địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao, chắc hẳn những nẻo đường quê rồi sẽ đầy hoa nở, chung tay cho nông thôn ngày thêm rạng rỡ, tươi vui.

PHƯƠNG NAM