Bữa cơm gia đình

Cập nhật, 06:58, Thứ Sáu, 27/06/2014 (GMT+7)

“Bữa cơm gia đình”- 4 tiếng thiêng liêng, gói ghém trong đấy bao nhiêu là “tình ơi là tình”, là “thương mến thương” và cả đạo lý ở đời. Chính vì vậy, xin cảm ơn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm nay đã chọn chuyện “cơm nước” làm chủ đề cho ngày Gia đình Việt Nam.

Bữa cơm gia đình- chuyện nhỏ (nhiều người nói vậy) nhưng thực sự là rất lớn lao. Bởi từ đấy, bao yêu thương được trao gửi, dù nhà nghèo hay nhà giàu, dù bữa cơm đạm bạc hay cao lương mỹ vị. Bởi, bữa cơm gia đình không chỉ ăn cho no mà còn cho ngon (từ hệ giác quan cho đến tinh thần) và còn kết nối, hàn gắn gia đình... Một không gian gia đình đầm ấm thể hiện qua bữa cơm.

Người mẹ, người vợ gửi yêu thương trong từng hạt cơm sốt dẻo, chén nước mắm đằm vị mặn- ngọt- chua- cay để phôi pha những bực dọc, lo toan đời thường. Người cha gửi lời bảo ban con trẻ trong cách cầm đũa, chuyện “ăn coi nồi, ngồi coi hướng”, nhắc nhớ làm điều thiện, điều tốt, chớ làm điều ác, điều xằng bậy.

Người con, người cháu gửi sự kính trọng, sự quan tâm với việc gắp miếng ngon cho người lớn. Người chồng, người vợ dành cho nhau ánh mắt trìu mến cùng lời khen, lời cảm ơn bữa cơm ngon. Ở đó, tạm gác bao nhiêu trăn trở, âu lo để vui vầy, ấm áp…

Cũng từ những bữa ăn nho nhỏ vậy mà bao nhân cách lớn lên, vượt thời gian… Cũng từ đó, ai “cơm hộp, trà quán” sẽ canh cánh nỗi lòng nhớ về quê xưa với bữa cơm canh rau tập tàng, cá hủn hỉn kho tiêu thấm vị mồ hôi của cha và lời ngọt ngào của mẹ…

Có thể nói, ai không trân trọng bữa cơm gia đình thì chưa đủ tư cách nói về những tình cảm thiêng liêng của con người. Mong rằng ai cũng sẽ cảm nhận được giá trị thiêng liêng ấy, để bữa cơm gia đình không chỉ mang ý nghĩa sum họp mà còn là nơi kết nối yêu thương, chia sẻ, nơi dạy con cháu nhân cách sống và đạo làm người và còn vì “Bữa ăn có cá cùng canh/ Canh chưa mát dạ bằng anh thấy nàng”.

AN ĐIỀN