Vĩnh Long thực hiện quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà.

Cập nhật, 12:23, Chủ Nhật, 05/12/2021 (GMT+7)
Vĩnh Long đang thực hiện cách ly F1 tại nhà để giảm tải áp lực các khu cách ly tập trung, hạn chế lây nhiễm chéo.
Vĩnh Long đang thực hiện cách ly F1 tại nhà để giảm tải áp lực các khu cách ly tập trung, hạn chế lây nhiễm chéo.

Ngày 4/12/2021, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 7769/UBND-VX về việc tổ chức thực hiện phương án quản lý, chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đề nghị các địa phương rà soát các đối tượng và ban hành quyết định cách ly kịp thời, nhanh chóng, không được bỏ sót đối tượng và chậm trễ trong việc cách ly điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà. Đồng thời, phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 để định hướng xử trí, cách ly, điều trị theo 4 nhóm nguy cơ: nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và rất cao theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Sau quá trình điều trị phải chấp hành nghiêm các quy định trong quá trình theo dõi sau điều trị.

Sở Y tế và BCĐ các địa phương hướng dẫn kịp thời việc quản lý, chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng các phương án theo dõi, phân luồng, cơ số thuốc điều trị. Huy động các lực lượng y tế và tăng cường hướng dẫn, tập huấn đối với lực lượng y tế cơ sở. Triển khai cấp phát tờ rơi, sổ tay hướng dẫn quản lý, chăm sóc sức khỏe F0, F1 tại nhà cho hộ gia đình và cá nhân liên quan; tổ chức thực hiện, bố trí lực lượng giám sát và quản lý chặt chẽ, đúng quy định những người mắc COVID-19 điều trị tại nhà, bảo đảm các yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch trong suốt thời gian quản lý tại nhà, không để lây nhiễm chéo trong gia đình và ra cộng đồng.

Đặc biệt, thành lập tổ phản ứng nhanh và cung cấp số điện thoại hoặc đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời cho người mắc COVID-19 đang cách ly điều trị tại nhà trong những tình huống khẩn cấp, hỗ trợ về y tế và các tình huống khác; đồng thời báo cáo số liệu đường dây nóng về UBND tỉnh để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời; tăng cường và bổ sung nhân lực, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế cho các trạm y tế tại các xã, phường, thị trấn. Đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn lực cho các trạm y tế lưu động để chăm sóc người mắc COVID-19 ngay tại nhà.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN